สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเลือกใช้คำทั้งภาษาพูด และภาษาเขียนให้เหมาะสมกับระดับภาษาเป็นสิ่งสำคัญที่จะแสดงว่า ผู้ใช้ภาษาเป็น ผู้ที่มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาอย่างเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 4/1  ป. 6/2   ใช้คำได้เหมาะสมกับกาลเทศะ และบุคคล

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. บอกระดับของภาษาได้

2. จำแนกระดับของภาษาได้

3. บอกความสำคัญของการใช้ภาษาตามระดับภาษาได้

การวัดผลและประเมินผล

แบบประเมินใบงาน เรื่อง การจำแนกระดับของภาษาจากหนังสือพิมพ์ และนิตยสาร

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 7 พูดอย่างสร้างสรรค์
ชั่วโมง พูดอย่างสร้างสรรค์
เรื่อง ระดับภาษา (1) 30 ส.ค. 66 (มีใบงาน และใบความรู้)