การเรียนรู้คำศัพท์ และประโยคที่ใช้ในบัตรอวยพร เกม เพลง และการออกคำสั่งแล้วปฏิบัติตาม จะทำให้นักเรียนได้ฝึกใช้ภาษาเพื่อสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและโรงเรียน
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.6/2 อ่านออกเสียงข้อความ นิทาน และบทกลอน สั้น ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ต 1.2 ป.6/1 พูด/เขียนโต้ตอบในการสื่อสารระหว่างบุคคล
ต 2.1 ป.6/1 ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยา ท่าทางอย่างสุภาพและเหมาะสมตามมารยาททางสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 4.1 ป.6/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
จุดประสงค
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1. บอกความหมายคำศัพท์ที่ใช้ในบัตรอวยพร
2. บอกลำดับขั้นที่ใช้ในการประดิษฐ์บัตรอวยพร
ทักษะ/กระบวนการ (P)
อ่านและปฏิบัติตามขั้นตอนการประดิษฐ์บัตรอวยพรได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนรู้จักการวางแผนอย่างเป็นระบบ เป็นขั้นตอน
1. บัตรอวยพร
2. การบอกความหมายคำศัพท์ที่ใช้ในบัตรอวยพร
3. การบอกโครงสร้างประโยคที่ใช้ในการประดิษฐ์บัตรอวยพร
4. การอ่านและปฏิบัติตามขั้นตอนการประดิษฐ์บัตรอวยพร