สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การสร้างความเข็มแข็งให้ชุมชน โดยการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจภายในท้องถิ่น ประกอบอาชีพ ผลิตสินค้าและบริการต่างๆในแต่ละชุมชนนั้น ต้องมีความสัมพันธ์กันระหว่างผู้ผลิต ผู้บริโภค ธนาคารและรัฐบาลธนาคาร เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่รับฝากเงินและให้กู้ยืมเงิน ซึ่งการกู้ยืมเงินมีทั้งผลดีและผลเสีย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ป.๕/๑  อธิบายบทบาทหน้าที่เบื้องต้นของธนาคาร

 จุดประสงค์

    ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

         ๑. อธิบายความหมาย และบทบาทหน้าที่ของธนาคารได้

          ทักษะ/กระบวนการ (P)

         ๑. จำแนกประเภทของธนาคารได้

            ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

        ๑. ตระหนักในความสำคัญของการวางแผนทางการเงิน เพื่อป้องกันการเกิดหนี้ในอนาคต

การวัดผลและประเมินผล

          ๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

          ๒ แบบประเมินการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

          ๓ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          ๔ แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่2 เรื่อง การเงินและการธนาคาร
ชั่วโมง การเงินและการธนาคาร
เรื่อง ความหมายของธนาคาร 3 ก.ค. 66