การแก้โจทย์ปัญหาเริ่มจากการทำความเข้าใจปัญหา วางแผนแก้ปัญหาดำเนินการแก้ปัญหา และตรวจสอบ
1. ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.5/5
2. จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียนสามารถแสดงวิธีทำแลโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร เศษส่วน 2 ขั้นตอน
1. ประเมินการตอบคำถาม และการทำแบบฝึกหัด
2. ประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการแก้ปัญหา และการให้เหตุผล และการสื่อสารสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์