การอ่านเรื่องกระเช้าสีดา เป็นการอ่านจับใจความสำคัญจากเรื่อง เป็นการอ่านเพื่อวิเคราะห์ และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้อย่างมีเหตุมีผล รู้จักพิจารณา และสามารถนำความรู้ ข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิตได้
ท 5.1 ป.5/5 วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
บอกหลักการอ่านจับใจความสำคัญได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
จับคู่ข้อความกับความคิดสำคัญได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
มีนิสัยรักการอ่าน
1. ประเมินการทำใบงานที่ 2 เรื่อง การจับคู่ข้อความให้สัมพันธ์กับความคิดสำคัญของเรื่องที่อ่าน
2. สังเกตพฤติกรรมการทำงานของนักเรียน