สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาผลคูณของพหุนามกับพหุนาม ทำได้โดยคูณแต่ละพจน์ของพหุนามหนึ่งกับทุก ๆ พจน์ของอีก

พหุนามหนึ่ง แล้วนำผลคูณเหล่านั้นมาบวกกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.2 ม.2/1 เข้าใจหลักการการดำเนินการของพหุนาม และใช้พหุนามในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

ค 1.2 ม.2/2 เข้าใจและใช้การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

          นักเรียนสามารถหาผลคูณระหว่างพหุนามกับพหุนาม

 ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

นักเรียนสามารถ

             1. สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการคูณพหุนาม

2. เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับเอกนามและสมบัติของเลขยกกำลัง เพื่อศึกษาและทำความเข้าใจการคูณพหุนาม

3. เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับพื้นที่ของรูปเรขาคณิต เพื่อศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการคูณพหุนามด้วยพหุนาม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ใบกิจกรรม 1 : พหุนามคูณพหุนาม

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรม 1 : พหุนามคูณพหุนาม

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 11 แยกได้ ประกอบได้
ชั่วโมง แยกได้ ประกอบได้
เรื่อง กลยุทธ์ชั้นกลางสร้างผลคูณผลหาร (2) 7 มี.ค. 66 (มีใบกิจกรรม)