สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เอกนามสองเอกนามคล้ายกัน ก็ต่อเมื่อ

        1.  เอกนามทั้งสองมีตัวแปรชุดเดียวกัน 

และ     2.  เลขชี้กำลังของตัวแปรตัวเดียวกันในแต่ละเอกนามเท่ากัน

ผลบวกของเอกนามที่คล้ายกัน  =  (ผลบวกของสัมประสิทธิ์)  (ส่วนที่อยู่ในรูปของตัวแปรหรือการคูณกันของตัวแปร)

ผลลบของเอกนามที่คล้ายกัน  =  (ผลลบของสัมประสิทธิ์)  (ส่วนที่อยู่ในรูปของตัวแปรหรือการคูณกันของตัวแปร)

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.2 ม.2/1 เข้าใจหลักการการดำเนินการของพหุนาม และใช้พหุนามในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

ค 1.2 ม.2/2 เข้าใจและใช้การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

 ด้านความรู้

           นักเรียนสามารถหาผลบวกและผลลบของเอกนาม

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

1. สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการบวกและลบเอกนาม

2. เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับเอกนาม เพื่อศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการบวกและการลบเอกนาม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. แบบฝึกหัด 2 : การหาผลบวกและผลลบของเอกนาม

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

เครื่องมือ

1. แบบฝึกหัด 2 : การหาผลบวกและผลลบของเอกนาม

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 11 แยกได้ ประกอบได้
ชั่วโมง แยกได้ ประกอบได้
เรื่อง กลยุทธ์พื้นฐานชำนาญการบวกลบ (2) 22 ก.พ. 66 (มีแบบฝึกหัด ใบกิจกรรม)