สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

           การลดลงของความหลากหลายทางชีวภาพมีสาเหตุจากธรรมชาติและมนุษย์ สาเหตุจากธรรมชาติ เช่น การเกิดภัยธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และสาเหตุจากการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของมนุษย์ เช่น

การบุกรุก เผา และทำลายป่า การทิ้งขยะ การปล่อยมลพิษจากบ้านเรือนและโรงงานอุตสาหกรรม การนำ เข้าของสิ่งมีชีวิตที่เป็นชนิดพันธ์ุต่างถิ่น การค้าสัตว์ป่า เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่การลดลงของความหลากหลายทางชีวภาพจะเกิดจากการกระทำของมนุษย์ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะช่วยกันป้องกัน และดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพให้คงอยู่ต่อไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- ระดมความคิดและนำเสนอแนวทางการดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพให้คงอยู่ต่อไป   

          ด้านจิตวิทยาศาสตร์

          - ความใจกว้าง โดยรับฟังความคิดเห็นแนวทางการดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพที่ผู้อื่นนำเสนอ

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

          - การสื่อสาร โดยนำเสนอแนวทางการดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพให้คงอยู่

          - การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง โดยมีความกระตือรือร้นในการมีส่วนร่วมและหาแนวทางแก้ไขปัญหาการลดลงของความหลากหลายทางชีวภาพ และดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่นให้คงอยู่

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

1. การนำเสนอแนวทางการดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพให้คงอยู่ต่อไป

2. ความใจกว้าง จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำกิจกรรม การรับฟังความคิดเห็นแนวทางการดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพที่ผู้อื่นนำเสนอ

3. การสื่อสาร จากการนำเสนอแนวทางการดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพให้คงอยู่ให้ผู้อื่นเข้าใจโดยใช้สื่อ วิธีการ และกลยุทธ์ในการสื่อสาร

4. การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง จากการสังเกตพฤติกรรมความกระตือรือร้นและมี

ส่วนร่วมเพื่อหาแนวทางแก้ไขการลดลงของความหลากหลายทางชีวภาพ และดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่นให้คงอยู่

 เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 1 เราจะร่วมกันดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพให้คงอยู่ต่อไปได้อย่างไร

2. ใบงานที่ 1 เราจะร่วมกันดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพให้คงอยู่ต่อไปได้อย่างไร

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ชั่วโมง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เรื่อง การดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ (2) วันที่ 21 มี.ค. 66