สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การที่สิ่งมีชีวิตมีหลายชนิดและแต่ละชนิดมีหลายสายพันธุ์ที่มีลักษณะทางพันธุกรรมต่างกัน อาศัยอยู่ในระบบนิเวศแบบต่าง ๆ ทั่วโลก ทำให้มีความหลากหลายทางชีวภาพ (biodiversity) ซึ่งมี 3 ระดับ ได้แก่ ความหลากหลายของระบบนิเวศ ความหลากหลายของชนิดสิ่งมีชีวิต และความหลากหลายทางพันธุกรรม โดยความหลากหลายทางชีวภาพวัดได้จากความแตกต่างของจำนวนชนิดของสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในระบบนิเวศนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- อธิบายความหมายของความหลากหลายทางชีวภาพ

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

1. การอภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับความหลากหลายทางชีวภาพในระดับต่าง ๆ

 เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 1 ชนิดของสิ่งมีชีวิตในแต่ละระบบนิเวศแตกต่างกันอย่างไร

2. ใบงานที่ 1 ชนิดของสิ่งมีชีวิตในแต่ละระบบนิเวศแตกต่างกันอย่างไร

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ชั่วโมง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ (2) วันที่ 14 มี.ค. 66 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)