สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

บทบาทของสิ่งมีชีวิตที่อยู่ร่วมกันในระบบนิเวศจำแนกได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ผลิต ผู้บริโภคและผู้ย่อยสลายสารอินทรีย์ ลำสิ่งมีชีวิตที่มีบทบาทเป็นผู้บริโภคจำแนกได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ สิ่งมีชีวิตกินพืช สิ่งมีชีวิตกินสัตว์สิ่งมีชีวิตกินพืชและสัตว์และสัตว์กินซาก โดยปริมาณพลังงานที่สะสมในเนื้อเยื่อของผู้บริโภคแต่ละลำดับขั้นของการบริโภคจะลดลงไปเรื่อย ๆ เพราะพลังงานส่วนใหญ่จะสูญเสียไปกับการทำ กิจกรรมต่าง ๆ ของร่างกายและเหลือพลังงานที่จะไปสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อของผู้บริโภคเพียงบางส่วน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายบทบาทของผู้ผลิต ผู้บริโภค และผู้ย่อยสลายสารอินทรีย์ในการถ่ายทอดพลังงานในระบบนิเวศ

2. ระบุกลุ่มผู้บริโภคตามอาหารที่กิน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

การบันทึกผลการทำกิจกรรม การตอบคำถามท้ายกิจกรรม และการอภิปรายเกี่ยวกับบทบาทของผู้ผลิต ผู้บริโภค และผู้ย่อยสลายสารอินทรีย์ที่มีต่อการถ่ายทอดพลังงานในระบบนิเวศ

เครื่องมือ

  1. ใบงานที่ 2 สร้างแบบจำลองสายใยอาหารได้อย่างไร
  2. ใบงานที่ 3 แผนผังสรุปบทบาทของสิ่งมีชีวิต ในระบบนิเวศในด้านการถ่ายทอดพลังงาน
  3. ใบความรู้ที่ 1 การถ่ายทอดพลังงานระหว่างสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในระบบนิเวศ
ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ชั่วโมง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เรื่อง การถ่ายทอดพลังงานและการหมุนเวียนสารในระบบนิเวศ (4) วันที่ 28 ก.พ. 66 (มีใบงาน ใบความรู้)