สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ศิลปะการใช้ภาษาในงานเขียนสร้างสรรค์ประเภทบทความ ควรคำนึงถึงความถูกต้องในการใช้คำ การใช้ประโยคให้กระชับ การยกตัวอย่าง และการเลือกสรรคำ เพื่อให้บทความน่าอ่าน ตลอดจนการออกแบบการนำเสนอบนสื่อต่าง ๆ ก็มีผลต่อความน่าสนใจของบทความ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ท ๒.๑ ม.๓/๗ เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความรู้ ความคิดเห็น หรือโต้แย้งในเรื่อง ต่าง ๆ

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

สามารถบอกองค์ประกอบของการเขียนสารคดีได้

ด้านทักษะกระบวนการ

เขียนโครงสร้างบทความสารคดีได้

ด้านคุณลักษณะ

            ใช้ภาษาได้เหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

          ถาม – ตอบ 

          ประเมินการเขียนบทความสารคดีสร้างสรรค์

เครื่องมือ

          คำถาม

          แบบประเมินการเขียนบทความสารคดีสร้างสรรค์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง วิชาล้วนชวนตรองตริ
เรื่อง พาทีบทความ (2) วันที่ 29 มี.ค. 66