สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

งานเขียนสร้างสรรค์ คือ การสื่อสารผ่านลายลักษณ์อักษรเพื่อสื่อความรู้ ความคิดเห็น ความรู้สึก หรืออารณ์ ด้วยกลวิธีที่แปลกใหม่ และแตกต่าง มีเอกลักษณ์ และใช้ภาษาที่ทำให้เกิดจินตภาพ ภาพพจน์ มีหลายประเภท ได้แก่ อนุทิน นิทาน เรื่องสั้น นวนิยาย สารคดี บทความ เป็นต้น 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ท ๒.๑ ม.๓/๗ เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความรู้ ความคิดเห็น หรือโต้แย้งในเรื่อง ต่าง ๆ

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

สามารถบอกองค์ประกอบของการเขียนสารคดีได้

ด้านทักษะกระบวนการ

เขียนโครงสร้างบทความสารคดีได้

ด้านคุณลักษณะ

            มีความคิดสร้างสรรค์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

          ถาม – ตอบ 

          ประเมินการเขียนวิจารณ์สารคดี

เครื่องมือ

          คำถาม

          แบบประเมินการเขียนโครงสร้างบทความสารคดี

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง วิชาล้วนชวนตรองตริ
เรื่อง พาทีบทความ (1) วันที่ 27 มี.ค. 66 (มีใบกิจกรรม)