สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คือการเก็บใจความสำคัญของเรื่องที่ได้จากการอ่านหรือฟัง จากนั้นจึงนำสาระสำคัญมาเรียบเรียงใหม่ด้วยสำนวนของผู้ย่อ ใช้ภาษาที่กระชับเข้าใจง่าย ได้ใจความถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์โดยมีเนื้อความเช่นเดียวกับเรื่องที่อ่านหรือฟัง โดยใช้เทคนิค SQ๖R คือ ขั้นสำรวจ ขั้นตั้งคำถาม ขั้นอ่าน ขั้นบันทึก ขั้นจดจำ ขั้นทบทวน ขั้นสะท้อน และขั้นสร้างใหม่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

          ท 2.1 ม.3/4 การเขียนย่อความ

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

          บอกหลักการเขียนย่อความได้

ด้านทักษะกระบวนการ

เขียนย่อความได้ถูกต้องตามรูปแบบ

ด้านคุณลักษณะ

                    มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

          ถาม – ตอบ 

          ประเมินการเขียนย่อความ

 เครื่องมือ

          คำถาม

          แบบประเมินการเขียนย่อความ

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง วิชาล้วนชวนตรองตริ
เรื่อง สื่อสารสร้างสรรค์ (2) วันที่ 22 มี.ค. 66 (มีใบความรู้)