สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ปริศนาคำทาย คือ ถ้อยคำที่ยกขึ้นมาเป็นเงื่อนงำเพื่อให้แก้ ให้ทายกัน เป็นการเล่นอย่างหนึ่งของไทยที่นิยมเล่นกันทั้งเด็กและผู้ใหญ่มาช้านานทุกภูมิภาค ปริศนาคำทายเป็นการคิดเล่นเพื่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินและทดสอบภูมิปัญญาเพื่อช่วยฝึกให้เป็นคนรู้จักช่างสังเกต รู้จักใช้ความคิดได้อย่างมีวิจารณญาณจุดประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

.ตัวชี้วัด

          ท 3.1 ม.3/1     แสดงความคิดเห็นและประเมินเรื่องจากการฟังและการดู

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

            เข้าใจความหมาย ที่มา ลักษณะ และการใช้ภาษาของปริศนาคำทาย

ด้านทักษะกระบวนการ

            วิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษาในปริศนาคำทายได้

ด้านคุณลักษณะ

            1. ใฝ่เรียนรู้

            2. มุ่งมั่นในการทำงาน

            3. มีส่วนร่วมในชั้นเรียน

การวัดผลและประเมินผล

1 วิธีการ

          ถาม – ตอบ      ประเมินใบงาน

2 เครื่องมือ

          คำถาม

          ใบงาน

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง วิชาล้วนชวนตรองตริ
เรื่อง ปริศนาคำทาย (2) วันที่ 8 มี.ค. 66 (มีใบงาน)