สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ขั้นที่ 1 พิจารณาสิ่งที่โจทย์กำหนดให้ และสิ่งที่โจทย์ต้องการ

ขั้นที่ 2 วาดรูปจากสิ่งที่โจทย์กำหนดและระบุรายละเอียด

ขั้นที่ 3 เลือกใช้อัตราส่วนตรีโกณมิติของมุมที่ทราบ แล้วสร้างสมการแสดงอัตราส่วนที่เท่ากัน

ขั้นที่ 4 แก้สมการเพื่อหาคำตอบ

ขั้นที่ 5 สรุปคำตอบตามสิ่งที่โจทย์ถาม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ม.3/2 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วนตรีโกณมิติในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และแก้ปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

                    นักเรียนสามารถหาความยาวของด้านของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากที่กำหนด โดยใช้ค่าของอัตราส่วนตรีโกณมิติของมุมแหลมที่มีขนาดระหว่าง 0 องศา ถึง 90 องศา

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

                  ทำแบบฝึกหัด 3 : ตามหาความยาวของด้าน

 เครื่องมือ

                    แบบฝึกหัด 3 : ตามหาความยาวของด้าน

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 12
ชั่วโมง หาเป็น เห็นโอกาส
เรื่อง อัตราส่วนนี้ มีที่มา (3) วันที่ 9 มี.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)