สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ประโยคซับซ้อน คือ การนํารูปประโยคสามัญ ประโยครวม หรือประโยคซ้อนมาขยายใจความด้วยคำ หรือกลุ่มคำจำนวนมาก รวมทั้งอาจมีการนําประโยคชนิดเดียวกันหรือต่างชนิดกันมาประกอบกันทำให้ใจความของประโยคยืดยาว และมีความซับซ้อนมากขึ้น ประโยคแต่ละชนิดมีลักษณะแตกต่างกัน ซึ่งการเรียนรู้เรื่องประโยคซับซ้อนจะช่วยให้ผู้เรียนมีความเข้าใจหลักการสร้างประโยค สามารถวิเคราะห์ประโยคที่ยากขึ้น และนำประโยคไปใช้ในการสื่อสารได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ท 4.1  ม.3/2 วิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายโครงสร้างของประโยครวมได้ถูกต้อง

ด้านทักษะกระบวนการ

2.สามารถแต่งประโยคซับซ้อนได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

3. รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

          ถาม - ตอบ

          ประเมินการวิเคราะห์ประโยคซับซ้อน มีคะแนนร้อยละ 80 ถือว่าผ่านเกณฑ์

          สังเกตพฤติกรรม

 เครื่องมือ

          คำถาม

แบบประเมินการวิเคราะห์ประโยคซับซ้อน

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง วิชาล้วนชวนตรองตริ
เรื่อง วิลาศร้อยเรียงภาษา (5) วันที่ 27 ก.พ. 66 (มีใบงาน)