สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทฤษฎีบทเกี่ยวกับเส้นขนานกับรูปสามเหลี่ยม

- ทฤษฎีบทเกี่ยวกับผลรวมของขนาดของมุมภายในรูปสามเหลี่ยม

   ขนาดของมุมภายในทั้งสามมุมของรูปสามเหลี่ยมรวมกันเท่ากับ 180 องศา

- ทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมภายนอกและมุมภายในของรูปสามเหลี่ยม

   ถ้าต่อด้านใดด้านหนึ่งของรูปสามเหลี่ยมออกไป แล้วมุมภายนอกที่เกิดขึ้นจะมีขนาดเท่ากับผลบวกของขนาดของมุมภายในที่ไม่ใช่มุมประชิดของมุมภายนอกนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

มาตรฐาน ค 2.2

เข้าใจและวิเคราะห์รูปเรขาคณิต สมบัติของรูปเรขาคณิต ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิต และทฤษฎีบททางเรขาคณิต และนำ ไปใช้

ค 2.2 ม.2/3

นำความรู้เกี่ยวกับสมบัติของเส้นขนานและรูปสามเหลี่ยมไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

นักเรียนสามารถ

1. อธิบายทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมภายนอกและมุมภายในของรูปสามเหลี่ยม

2. ใช้ความรู้เรื่องทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมภายนอกและมุมภายในของรูปสามเหลี่ยมในการแก้ปัญหา

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

                   1. ตรวจใบแบบฝึกหัด 5 : เส้นขนานกับรูปสามเหลี่ยม

     2. บันทึกแบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

                   3. บันทึกแบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

เครื่องมือ

                   1. ใบแบบฝึกหัด 5 : เส้นขนานกับรูปสามเหลี่ยม

                   2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

                   3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 เส้นนี้ที่คู่กัน
ชั่วโมง เส้นนี้ที่คู่กัน
เรื่อง เส้นขนานกับรูปสามเหลี่ยม (2) 15 ก.พ. 66 (มีแบบฝึกหัด)