สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำประโยคสามัญ เป็นประโยคที่นำคำมาเรียงกันแล้วมีความหมายสมบูรณ์ บอกให้รู้ว่า ใคร ทำอะไร โดยมีเนื้อความเพียงเนื้อความเดียว หรือกล่าวถึงสภาพอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว ประโยคสามัญมีองค์ประกอบ ๒ ส่วน คือ ภาคประธาน และ  ภาคแสดง ซึ่งทั้งภาคประธานและภาคแสดงนี้อาจมีบทขยาย เพื่อทำให้ประโยคมีความหมายชัดเจนมากขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ท 4.1  ม.3/2 วิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

              1. อธิบายโครงสร้างของประโยคสามัญได้ถูกต้อง

ด้านทักษะกระบวนการ

              2.สามารถแต่งประโยคสามัญได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

             3. รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

          ถาม - ตอบ

          ประเมินการวิเคราะห์ประโยคสามัญ มีคะแนนร้อยละ 80 ถือว่าผ่านเกณฑ์

          สังเกตพฤติกรรม

เครื่องมือ

          คำถาม

           แบบประเมินการวิเคราะห์ประโยคสามัญ

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง วิชาล้วนชวนตรองตริ
เรื่อง วิลาศร้อยเรียงภาษา (1) วันที่ 16 ก.พ. 66 (มีใบงาน)