สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในสภาพธรรมชาติมีสิ่งมีชีวิตหลายชนิดอาศัยอยู่ร่วมกัน และมีการกินกันเป็นอาหาร สิ่งมีชีวิตบางชนิดเป็นผู้ผลิต สิ่งมีชีวิตบางชนิดเป็นผู้บริโภคซึ่งกินพืช กินสัตว์ กินทั้งพืชและสัตว์เป็นอาหาร ผู้บริโภคบางชนิดกินสิ่งมีชีวิตเพียงชนิดเดียวเป็นอาหาร บางชนิดกินสิ่งมีชีวิตหลายชนิดทำให้เกิดเป็นความสัมพันธ์ของกินกันเป็นอาหารซึ่งมีการถ่ายทอดพลังงานที่มีความซับซ้อนมากกว่าโซ่อาหาร และสามารถเขียนแผนภาพแสดงความสัมพันธ์ดังกล่าวด้วยสายใยอาหาร

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

1. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยการวิเคราะห์และตอบคำถามจากสายใยอาหาร และนำข้อมูลความสัมพันธ์ของการกินกันของสิ่งมีชีวิตมาเขียนแบบจำลองสายใยอาหาร

 

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการบันทึกผลการทำกิจกรรม การตอบคำถามท้ายกิจกรรม และการอภิปราย เกี่ยวกับการวิเคราะห์และสร้างแบบจำลองสายใยอาหาร

 เครื่องมือ

  1. ใบงานที่ 2 สร้างแบบจำลองสายใยอาหารได้อย่างไร
  2. ใบงานที่ 3 แผนผังสรุปบทบาทของสิ่งมีชีวิต ในระบบนิเวศในด้านการถ่ายทอดพลังงาน
  3. ใบความรู้ที่ 1 การถ่ายทอดพลังงานระหว่างสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในระบบนิเวศ
ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ชั่วโมง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เรื่อง การถ่ายทอดพลังงานและการหมุนเวียนสารในระบบนิเวศ (3) วันที่ 24 ก.พ. 66 (มีใบงาน ใบความรู้)