สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

- เส้นตรงสองเส้นที่อยู่บนระนาบเดียวกันขนานกัน ก็ต่อเมื่อเส้นตรงทั้งสองเส้นนั้นไม่ตัดกัน

- ทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัดสามารถนำ ไปใช้ในการตรวจสอบการขนานกันของเส้นตรงสองเส้นและแก้ปัญหาทางเรขาคณิต

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

มาตรฐาน ค 2.2

เข้าใจและวิเคราะห์รูปเรขาคณิต สมบัติของรูปเรขาคณิต ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิต และทฤษฎีบททางเรขาคณิต และนำ ไปใช้

ตัวชี้วัด ค 2.2 ม.2/3

นำความรู้เกี่ยวกับสมบัติของเส้นขนานและรูปสามเหลี่ยมไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

นักเรียนสามารถตรวจสอบความขนานกันของเส้นตรงสองเส้นโดยใช้ระยะห่างระหว่างเส้นตรง หรือทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมแย้ง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจ ใบกิจกรรม 1 : ตามหาความจริง

2. บันทึกแบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. บันทึกแบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรม 1 : ตามหาความจริง

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 เส้นนี้ที่คู่กัน
ชั่วโมง เส้นนี้ที่คู่กัน
เรื่อง เส้นขนานกับมุมนี้ที่ซ่อนอยู่ (1) 1 ก.พ. 66 (มีใบกิจกรรม)