สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำยืมภาษาต่างประเทศเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในทุกภาษาหากมีการติดต่อสื่อสารกับคนที่พูดภาษานั้น ๆ  ในยุค         โลกาภิวัตน์ อิทธิพลต่างประเทศที่ผ่านสื่อเข้ามา ส่งผลให้ภาษาไทยเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ภาษาไทยปัจจุบัน  จึงมีคำยืมภาษาต่างประเทศเข้ามาปะปนทั้งที่จำเป็นและไม่จำเป็น เราควรรู้ว่าคำที่เราใช้อยู่เป็นคำยืมมาจากภาษาใด ทราบหลักการเขียน การออกเสียง และหลักการใช้คำยืมจากภาษาต่างประเทศ จะทำให้ใช้คำยืมนั้น ๆ ได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

- บอกความหมายและลักษณะของคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ                          

- สามารถบอกลักษณะของคำยืมจากภาษาสันสกฤตได้

- สามารถจำแนกคำยืมภาษาบาลีสันสกฤตได้

- มีทักษะสื่อสาร 

 

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

          ถาม - ตอบ

          ประเมินการวิเคราะห์คำยืมภาษาบาลีสันสกฤต มีคะแนนร้อยละ 80 ถือว่าผ่านเกณฑ์

          สังเกตพฤติกรรม

 เครื่องมือ

          คำถาม

แบบประเมินการวิเคราะห์คำยืมภาษาบาลีสันสกฤต

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง วิชาล้วนชวนตรองตริ
เรื่อง ถ้อยสุนทรต่างชาติ (6) วันที่ 15 ก.พ. 66 (มีใบงาน)