สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำยืมภาษาต่างประเทศเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในทุกภาษาหากมีการติดต่อสื่อสารกับคนที่พูดภาษานั้น ๆ  ในยุค         โลกาภิวัตน์ อิทธิพลต่างประเทศที่ผ่านสื่อเข้ามา ส่งผลให้ภาษาไทยเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ภาษาไทยปัจจุบัน  จึงมีคำยืมภาษาต่างประเทศเข้ามาปะปนทั้งที่จำเป็นและไม่จำเป็น เราควรรู้ว่าคำที่เราใช้อยู่เป็นคำยืมมาจากภาษาใด ทราบหลักการเขียน การออกเสียง และหลักการใช้คำยืมจากภาษาต่างประเทศ จะทำให้ใช้คำยืมนั้น ๆ ได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ท 4.1  ม.3/1 จำแนกและใช้คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย 

จุดประสงค์การเรียนรู้

- บอกความหมายและลักษณะของคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ                          

- สามารถบอกลักษณะของคำยืมจากบาลีได้

- สามารถจำแนกคำยืมภาษาบาลีได้

- มีทักษะสื่อสาร 

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

          ถาม - ตอบ

          ประเมินการวิเคราะห์คำยืมภาษาบาลี มีคะแนนร้อยละ 80 ถือว่าผ่านเกณฑ์

          สังเกตพฤติกรรม

เครื่องมือ

          คำถาม

           แบบประเมินการวิเคราะห์คำยืมภาษาบาลี

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง วิชาล้วนชวนตรองตริ
เรื่อง ถ้อยสุนทรต่างชาติ (5) วันที่ 13 ก.พ. 66 (มีใบงาน)