สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สำนวน คือ ถ้อยคำที่กล่าวสืบต่อกันมาช้านานโดยมีความหมายไม่ตรงตามตัว หรือมีความหมายอื่นแฝงอยู่  ความหมายของสำนวนจะเป็นไปในลักษณะของการเปรียบเทียบ ไม่ได้มีความหมายตรงกับความหมายของคำที่นำมาประกอบกันเป็นสำนวน

          การศึกษาเรื่องสำนวนจะช่วยให้ผู้เรียนมองสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนในสังคมด้านต่าง ๆ เป็นการสืบต่อวัฒนธรรมของชาติเอาไว้ไม่ให้สูญหาย เกิดความภาคภูมิใจที่บรรพชนที่ได้สร้างสรรค์ถ้อยคำที่มีคุณค่าไว้ให้แก่ลูกหลาน รวมทั้งสามารถนำถ้อยคำสำนวนไปใช้ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับสถานการณ์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ท 1.1 ม.3/1    ระบุความแตกต่างของคำที่มีความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัย

ท 2.1 ม.3/2    เขียนข้อความโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับภาษา 

 จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายและเข้าใจความหมายของสำนวน

2. สามารถใช้สำนวนได้อย่างถูกต้อง

3. มีทักษะสื่อสาร

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

          ถาม - ตอบ

          ตรวจใบงาน มีคะแนนร้อยละ 80 ถือว่าผ่านเกณฑ์

          สังเกตพฤติกรรม

เครื่องมือ

          คำถาม

         ใบงาน

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง วิชาล้วนชวนตรองตริ
เรื่อง ฝึกฝนการใช้ ถ้อยคำ สำนวน (3) วันที่ 18 ม.ค. 66 (มีใบกิจกรรม)