สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

นับตั้งแต่ประเทศไทยมุ่งสู่การพัฒนาสู่ความทันสมัย ทำให้ไทยเป็นส่วนหนึ่งของสังคมโลก
และเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ความขัดแย้งสำคัญของโลกในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ ๒๐ ได้แก่ สงครามโลก
ครั้งที่ ๑ สงครามโลกครั้งที่ ๒ และสงครามเย็น รวมไปถึงมีบทบาทในความร่วมมือระหว่างประเทศที่เกิดขึ้น
ในช่วงเวลาดังกล่าว การเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือและความขัดแย้งดังกล่าวส่งผลต่อประเทศไทยอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

๑. อธิบายบทบาทของประเทศไทยที่มีต่อความร่วมมือและความขัดแย้งในสังคมโลกช่วงคริสต์ศตวรรษที่ ๒๐

ด้านทักษะกระบวนการ

๑. วิเคราะห์ผลกระทบของความร่วมมือและความขัดแย้งในสังคมโลกช่วงคริสต์ศตวรรษที่ ๒๐ ที่มีต่อ   ประเทศไทย

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

๓. รักความเป็นไทย

คุณลักษณะเฉพาะ

๑. เห็นความสำคัญของสถานการณ์โลกช่วงคริสต์ศตวรรษที่ ๒๐ ที่มีผลต่อประเทศไทยในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมโลก

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒๐

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 มองโลก มองไทย ในยุคปัจจุบัน
ชั่วโมง บทบาทของไทยในสังคมโลก ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 20
เรื่อง บทบาทของไทยในสังคมโลก ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 20 15 มี.ค. 66 (มีใบงาน และใบความรู้)