สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

นับตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๕ ได้มีการสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยที่ได้รับอิทธิพลจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคมตามยุคสมัย นอกจากนี้สถาบันพระมหากษัตริย์และภาครัฐยังมีบทบาทในการส่งเสริมและอนุรักษ์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยให้ยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. บอกภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยที่เกิดขึ้นในสมัยประชาธิปไตย

2. สรุปบทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์และภาครัฐในการส่งเสริมและอนุรักษ์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย

ด้านทักษะกระบวนการ

1. วิเคราะห์อิทธิพลของสมัยประชาธิปไตยที่มีผลต่อ ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. รักความเป็นไทย

คุณลักษณะเฉพาะ

1. เห็นคุณค่าของการส่งเสริมและอนุรักษ์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 17

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 อภิวัฒน์สยามสู่ประชาธิปไตย
ชั่วโมง ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยในสมัยประชาธิปไตย (พ.ศ. 2475 ถึงปัจจุบัน)
เรื่อง ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยในสมัยประชาธิปไตย (พ.ศ. 2475 ถึงปัจจุบัน) 22 ก.พ. 66 (มีใบงาน และใบความรู้)