สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในช่วงสมัยรัชกาลที่ ๔ ถึงรัชกาลที่ ๕ สยามได้รับผลกระทบจากการล่าอาณานิคมของชาติมหาอำนาจตะวันตก ทำให้เกิดการปฏิรูปบ้านเมืองสู่ความทันสมัยให้เจริญทัดเทียมตะวันตก เพื่อให้สยามรอดพ้นจากการคุกคามของลัทธิจักรวรรดินิยม อีกทั้งการปฏิรูปดังกล่าวยังส่งผลให้สยามเกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมมาจนถึงปัจจุบันนี้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ยุคปฏิรูปประเทศได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. วิเคราะห์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ยุคปฏิรูปประเทศ จากแหล่งข้อมูลได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. รักความเป็นไทย

คุณลักษณะเฉพาะ

1. เห็นความสำคัญของการศึกษาภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ยุคปฏิรูปประเทศ (รัชกาลที่ ๔-๖) ที่มีการผลต่อพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทยได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 11

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เปลี่ยนผ่านสยามสู่ความทันสมัย
ชั่วโมง ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ยุคปฏิรูปประเทศ (รัชกาลที่ 4 - 6)
เรื่อง ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ยุคปฏิรูปประเทศ (รัชกาลที่ 4 - 6) 11 ม.ค. 65 (มีใบความรู้)