สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  •  ถ้ากำหนดความยาวของเส้นผ่านศูนย์กลางของทรงกลมมาให้  เราจะหาพื้นที่ผิวของทรงกลมได้โดยนำความยาว

ของเส้นผ่านศูนย์กลางไปหารด้วย 2 ก่อน เพื่อหารัศมี แล้วจึงนำไปแทนค่าในสูตรการหาพื้นที่ผิวของทรงกลม

  • ถ้ากำหนดความยาวของเส้นรอบวงของวงกลมใหญ่มาให้  เราจะต้องนำความยาวของเส้นรอบวงไปแทนค่าในสูตร

การหาความยาวของเส้นรอบวง ก็จะทำให้ทราบรัศมี แล้วจึงนำไปแทนค่าในสูตรการหาพื้นที่ผิวของทรงกลม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.1 ม.3/2 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปริมาตรของพีระมิด กรวย และทรงกลมในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง      

จุดประสงค์การเรียนรู้

           นักเรียนสามารถหาพื้นที่ผิวของทรงกลมโดยใช้สูตร  

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

                   1. ทำใบกิจกรรม 4 : กลมกลิ้ง

 เครื่องมือ

                      1. ใบกิจกรรม 4 : กลมกลิ้ง

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 10
ชั่วโมง โลกทรงกลม
เรื่อง เรื่องผิวโลก (2) วันที่ 30 ม.ค. 66 (มีใบกิจกรรม)