สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

            ในการแก้โจทย์ปัญหาในเรื่องของการหาพื้นที่ผิวของกรวยมีขั้นตอนการแก้ปัญหาไม่แตกต่างจากโจทย์ปัญหาอื่น ๆ  โดยเรามีขั้นตอนในการแก้ปัญหา ดังนี้

  1. อ่านทำความเข้าใจโจทย์ เพื่อวิเคราะห์ว่าโจทย์กำหนดอะไรมาให้ และโจทย์ต้องการทราบอะไร
  2. ในกรณีที่โจทย์ไม่มีภาพประกอบมาให้ เราควรวาดภาพจำลองสถานการณ์ พร้อมทั้งระบุรายละเอียดของข้อมูลตามที่โจทย์กำหนด เพื่อให้ง่ายต่อการแก้ปัญหา
  3. หาแนวทางในการหาคำตอบ  เช่น  โจทย์กำหนดข้อมูลมาให้ครบถ้วนตรงตามสูตรการหาพื้นที่ผิวหรือไม่  ถ้าไม่ เราจะใช้ข้อมูลที่โจทย์กำหนดให้มาช่วยในการหาพื้นที่ผิวหรือหาสิ่งที่โจทย์ต้องการทราบได้อย่างไร  หรือต้องใช้ความรู้อื่นใดมาช่วยในการคำนวณ
  4. ดำเนินการแก้ปัญหาตามแนวทางในข้อที่ 3)  แล้วจึงสรุปคำตอบให้สอดคล้องกับคำถามในโจทย์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.1 ม.3/2 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปริมาตรของพีระมิด กรวย และทรงกลมในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

  1. หาพื้นที่ผิวของกรวย
  2. เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาพื้นที่ผิวของกรวย

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

                   1. ทำแบบฝึกหัด 5 : พื้นที่ผิวกรวยช่วยแก้ปัญหา

 เครื่องมือ

     1. แบบฝึกหัด 5 : พื้นที่ผิวกรวยช่วยแก้ปัญหา

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 9
ชั่วโมง หนึ่งทรงหลากหน้าที่ บายศรี เจดีย์ ไอศกรีมโคน
เรื่อง พื้นที่ผิวของกรวย (3) วันที่ 12 ม.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)