- นักเรียนทำการสัมผัสดินเพื่อตรวจวัดเนื้อดินอย่างไร และได้ผลเป็นอย่างไร (นำดินแห้งที่ผ่านการเตรียมดินมานวดผสมกับน้ำ ตรวจสอบผลการคลึง ปั้นดิน และความรู้สึกผิวสัมผัส กับตาราง ซึ่งผลอาจเหมือนหรือแตกต่างกันตามผลลักษณะดินของแต่ละกลุ่ม)
- เหตุใดจึงต้องชั้งมวลของดินเพื่อหาค่าความชื้นภายในดิน (เพื่อเปรียบเทียบมวลที่หายไปซึ่งเป็นมวลของน้ำระเหยออกไปเมื่อตากให้แห้ง นั่นคือความชื้นภายในดิน)
- ค่าความเป็นกรด-เบสของดินในช่วงใดที่จัดว่าดินมีความเป็นกรด และช่วงใดที่จัดว่าดินเป็นเบส (ค่า pH เท่ากับ ๗ ค่าความเป็นกรด-เบสของดินเป็นกลาง เมื่อวัดค่า pH ได้น้อยกว่า ๗ หมายความว่าดินมีความเป็นกรด ยิ่งค่า pH ต่ำดินก็ยิ่งมีความเป็นกรดสูง และเมื่อวัดค่า pH ได้มากกว่า ๗ ดินมีความเป็นเบส ยิ่ง pH สูงขึ้นดินมีความเป็นเบสสูง)
- การตรวจวัดธาตุอาหารในดินทราบได้อย่างไรว่ามีธาตุอาหารแต่ละชนิดในระดับสูงหรือต่ำ (เปรียบเทียบสีจากผลการตรวจวัดกับแถบสีมาตรฐานของชุดตรวจวัดความอุดมสมบูรณ์ของดิน)
ตัวชี้วัด
ว 6.1 ม.2/10
จุดประสงค์การเรียนรู้
สังเกตและตรวจวัดเนื้อดิน ความชื้นในดิน ค่าความเป็นกรด-เบสของดิน และธาตุอาหารในดิน
วิธีการประเมิณ
ด้านความรู้
ประเมิน
๑. การบันทึกการสำรวจสภาพแวดล้อมและการใช้ประโยชน์ดินบริเวณที่ศึกษา
๒ ดินที่ได้จากวิธีการ เตรียมดินตามกระบวนการที่ถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประเมิน
1. การบรรยายรายละเอียดวิธีการเตรียมดินให้สามารถดำเนินการได้ถูกต้องเหมาะสม และให้ข้อมูลผลการสำรวจดินโดยไม่เพิ่มเติมความคิดเห็น
2. การใช้เครื่องชั่ง ๓ แขน และอุปกรณ์ที่ใช้สำรวจบันทึสภาพแวดล้อมและการใช้ประโยชน์ดินบริเวณที่ศึกษา รวมทั้งการใช้เครื่องมือวัดปริมาณ
ในการเตรียมดิน
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
ประเมิน
1. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความรอบคอบ ความละเอียดถี่ถ้วนในการสังเกตและบันทึกเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมและการใช้ประโยชน์ดินในบริเวณที่ศึกษา และการตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์เพื่อการทำกิจกรรมและการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. การนำหลักฐานหรือข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การจากรวบรวมข้อมูล และจากการอภิปรายมาใช้สนับสนุนการอธิบายผลการสำรวจสภาพแวดล้อมและการใช้ประโยชน์ดินบริเวณที่ศึกษา
3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำกิจกรรม การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทำกิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
ประเมิน
1. การสื่อสาร โดยใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อวางแผนกระบวนการดำเนินการ อธิบายแผนการดำเนินการให้สามารถทำการสำรวจ เตรียมดิน ให้เข้าใจได้ง่ายและถูกต้อง
2. การรวมพลังทำงานเป็นทีม การให้ข้อเสนอแนะและการโต้แย้งโดยใช้เหตุและผล และการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการทำกิจกรรม การช่วยเหลือเพื่อนในขณะทำกิจกรรม การปฏิบัติตามคำชี้แนะ และใช้การตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ
เครื่องมือ
ใบงาน เรื่อง ลักษณะและสมบัติบางประการของดินและแนวทางการใช้ประโยชน์ดิน
ใบความรู้ เรื่อง ลักษณะและสมบัติบางประการของดินและแนวทางการใช้ประโยชน์ดิน