สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำที่มีความหมายใกล้เคียงกัน คือ คำที่มีความหมายคล้ายกัน หรือมีความหมายใกล้เคียง แต่มีลักษณะแตกต่างกัน สำหรับใช้ในบริบทต่างๆ ที่สื่อความหมายต่างกันไปตามเจตนาของการสื่อสาร ซึ่งคำในภาษาไทยที่ใช้ในปัจจุบันมีความใกล้เคียงกันอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากอิทธิพลของการยืมคำภาษาต่างประเทศและการสร้างคำใหม่ขึ้นใช้เอง เพื่อให้เพียงพอต่อการสื่อสารและสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ซึ่งคำหนึ่งคำอาจมีความหมายได้หลายอย่างและอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามยุคสมัยหรือตามการนำไปใช้ในการสื่อสาร ดังนั้นการเข้าใจความหมายของคำจึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการศึกษา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ท 1.1 ม.3/1    ระบุความแตกต่างของคำที่มีความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัย

 ท 2.1 ม.3/2    เขียนข้อความโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับภาษา 

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายและเข้าใจความหมายของคำที่มีความหมายใกล้เคียงกัน

2. จำแนกความหมายคำที่มีความหมายใกล้เคียงกันได้อย่างถูกต้อง

3. มีทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

          ถาม - ตอบ

          ตรวจใบงาน มีคะแนนร้อยละ 80 ถือว่าผ่านเกณฑ์

          สังเกตพฤติกรรม

เครื่องมือ

          คำถาม

ใบงาน

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง วิชาล้วนชวนตรองตริ
เรื่อง ฝึกฝนการใช้ ถ้อยคำ สำนวน (1) วันที่ 11 ม.ค. 66 (มีใบความรู้)