สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การจำแนกสารโดยใช้สมบัติความเป็นกรด-เบสเป็นเกณฑ์ จะจำแนกได้เป็นสารที่มีสมบัติเป็นกรด เบส และกลาง สารที่มีสมบัติเป็นกรดจะมีค่าพีเอชน้อยกว่า 7 สารที่มีสมบัติเป็นเบสจะมีค่าพีเอชมากกว่า 7 ส่วนสารที่มีสมบัติเป็นกลางจะมีค่าพีเอชเท่ากับ 7

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายการเกิดปฏิกิริยาของกรดกับเบส โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1. ทักษะการใช้จำนวน โดยคำนวณมวลรวมของสารก่อนและหลังเกิดปฏิกิริยาเคมี

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

 1. การสังเกต โดยใช้ประสาทสัมผัสสังเกตผลการเปลี่ยนแปลงของสาร

2. การจำแนกประเภท โดยใช้สมบัติความเป็นกรด-เบสของสารเป็นเกณฑ์ในการจำแนก

            3. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายการเปลี่ยนสีของสีน้ำดอกอัญชัน
 เครื่องมือ

          1. ใบกิจกรรมที่ 1 ปฏิกิริยาของกรดกับเบส

         2. ใบงานที่ 1 ปฏิกิริยาของกรดกับเบส

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6
ชั่วโมง การเกิดปฏิกิริยาเคมี
เรื่อง ปฏิกิริยาของกรดกับเบส (1) วันที่ 13 ม.ค. 66 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)