สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ระบบคือส่วนที่อยู่ภายในขอบเขตที่ต้องการศึกษา เช่น สารตั้งต้นและผลิตภัณฑ์ สิ่งแวดล้อมคือส่วนที่อยู่นอกระบบ เช่น ภาชนะ เทอร์มอมิเตอร์ อุปกรณ์อื่น ๆ เมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมีจะมีการถ่ายโอนความร้อนระหว่างสิ่งแวดล้อมกับระบบ โดยปฏิกิริยาดูดความร้อนจะถ่ายโอนความร้อนจากสิ่งแวดล้อมไปยังระบบ ส่วนปฏิกิริยาคายความร้อนจะถ่ายโอนความร้อนจากระบบไปยังสิ่งแวดล้อม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายกฎทรงมวล

2. อธิบายปฏิกิริยาดูดความร้อนและปฏิกิริยาคายความร้อน จากการเปลี่ยนแปลงพลังงานความร้อนของปฏิกิริยาเคมี

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

            1. ทักษะการใช้จำนวน โดยคำนวณมวลรวมของสารก่อนและหลังเกิดปฏิกิริยาเคมี

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

 1. การตอบคำถามในตั๋วออก เกี่ยวกับกฎทรงมวล ปฏิกิริยาดูดและคายความร้อน

 2. ทักษะการใช้จำนวน จากข้อมูลที่บันทึกผลการคำนวณมวลรวมของสารก่อนหลังเกิดปฏิกิริยาเคมีในตั๋วออก

           3. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม เพื่อค้นหาคำ

            ตอบเกี่ยวกับการถ่ายโอนความร้อนเมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมี
เครื่องมือ

          1. ใบความรู้ที่ 1 การถ่ายโอนความร้อนเมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมี

          2. ตั๋วออก เรื่อง เท่าไม่เท่าเรารู้กัน

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6
ชั่วโมง การเกิดปฏิกิริยาเคมี
เรื่อง กฎทรงมวลและการถ่ายโอนความร้อนเมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมี (3) วันที่ 10 ม.ค. 66 (มีใบความรู้ ใบกิจกรรม)