สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมี จะมีการถ่ายโอนความร้อนเกิดขึ้น ซึ่งการถ่ายโอนความร้อนนี้มีทั้งแบบที่ทำให้อุณหภูมิของสารเพิ่มขึ้นและแบบที่ทำให้อุณหภูมิของสารลดลง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  1. อธิบายปฏิกิริยาดูดความร้อนและปฏิกิริยาคายความร้อน จากการเปลี่ยนแปลงพลังงานความร้อนของปฏิกิริยาเคมี

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1. การวัด โดยใช้เครื่องมือวัดอุณหภูมิของสารได้อย่างเหมาะสมและระบุหน่วยของการวัดได้อย่างถูกต้อง

2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยสรุปเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงพลังงานความร้อน

เมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมี

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

 1. การตอบคำถามในใบงาน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการถ่ายโอนความร้อนเมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมี

 2. การวัด จากการใช้เครื่องมือวัดอุณหภูมิของสารได้อย่างเหมาะสม และระบุหน่วยของอุณหภูมิที่บันทึกในใบงานได้อย่างถูกต้อง

              3.การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากข้อมูลที่บันทึกข้อสรุปเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงพลังงานความร้อนเมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมีในใบงาน
 เครื่องมือ

          1. ใบกิจกรรมที่ 2 ร้อน ๆ เย็น ๆ

          2. ใบงานที่ 2 ร้อน ๆ เย็น ๆ

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6
ชั่วโมง การเกิดปฏิกิริยาเคมี
เรื่อง กฎทรงมวลและการถ่ายโอนความร้อนเมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมี (2) วันที่ 10 ม.ค. 66 (มีใบงานใบกิจกรรม)