สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเกิดปฏิกิริยาเคมี สารที่ทำปฏิกิริยา เรียกว่า สารตั้งต้น (reactant) ส่วนสารใหม่ที่เกิดขึ้นจากปฏิกิริยา เรียกว่า ผลิตภัณฑ์ (product) การอธิบายการเกิดปฏิกิริยาเคมีอาจใช้แบบจำลองที่เขียนแสดงสารตั้งต้นและผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่าสมการข้อความ (word equation)

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- อธิบายการเกิดปฏิกิริยาเคมีโดยใช้สมการข้อความ

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล โดยนำผลการสืบค้นเกี่ยวกับสารตั้งต้นและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากปฏิกิริยาเคมีมาจัดกระทำให้อยู่ในรูปแบบที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจ เพื่อสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจมากขึ้น

2. การสร้างแบบจำลอง โดยนำเสนอและอธิบายเกี่ยวกับการเกิดปฏิกิริยาเคมี

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

1. การตอบคำถามในห้องเรียน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการเกิดปฏิกิริยาเคมีและสมการข้อความ

2. การตอบคำถามในใบงาน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการเกิดปฏิกิริยาเคมีและสมการข้อความ

3. การนำเสนอผลการทำกิจกรรม เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการเกิดปฏิกิริยาเคมีและสมการข้อความ
เครื่องมือ

          ใบความรู้ที่ 1 การเกิดปฏิกิริยาเคมี

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6
ชั่วโมง การเกิดปฏิกิริยาเคมี
เรื่อง การเกิดปฏิกิริยาเคมีและการเขียนสมการข้อความ (2) วันที่ 27 ธ.ค. 65 (มีใบความรู้)