สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเกิดปฏิกิริยาเคมีระหว่างโซเดียมไฮโดรเจนคาร์บอเนตกับกรดไฮโดรคลอริก ทราบได้จากมีฟองแก๊ส
ซึ่งเป็นสารใหม่เกิดขึ้น โดยสามารถใช้แบบจำลองเพื่ออธิบายปฏิกิริยาเคมีที่เกิดขึ้นได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- อธิบายการเกิดปฏิกิริยาเคมี

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1. การสังเกต โดยใช้ประสาทสัมผัสสังเกตการเปลี่ยนแปลงของสาร

2. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล โดยนำผลการสืบค้นเกี่ยวกับสารตั้งต้นและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากปฏิกิริยาเคมีมาจัดกระทำให้อยู่ในรูปแบบที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจ เพื่อสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจมากขึ้น

3. การสร้างแบบจำลอง โดยนำเสนอและอธิบายเกี่ยวกับการเกิดปฏิกิริยาเคมี

การวัดผลและประเมินผล

8.การประเมินผล

 วิธีการ

1. การตอบคำถามในห้องเรียน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการเกิดปฏิกิริยาเคมี 

2. การตอบคำถามในใบงาน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการเกิดปฏิกิริยาเคมี 

3. การนำเสนอผลการทำกิจกรรม เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการเกิดปฏิกิริยาเคมี
เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 1 การเกิดปฏิกิริยาเคมี

2. ใบงานที่ 1 การเกิดปฏิกิริยาเคมี

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6
ชั่วโมง การเกิดปฏิกิริยาเคมี
เรื่อง การเกิดปฏิกิริยาเคมีและการเขียนสมการข้อความ (1) วันที่ 27 ธ.ค. 65 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)