สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ปริมาตรของกรวยนั้นสัมพันธ์กับรัศมีและความสูงของกรวย การหาปริมาตรสามารถทำได้เมื่อทราบรัศมีของฐานและความสูงของกรวย  และเมื่อกำหนดปริมาตรของกรวยและรัศมีของฐานของกรวยมาให้็หาความสูงได้ หรือหากกำหนดปริมาตรและความสูงของกรวยมาให้ ก็สามารถหาความยาวของรัศมีของฐาน ไปจนถึงเส้นผ่านศูนย์กลางได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.1 ม.3/2 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปริมาตรของพีระมิด กรวย และทรงกลมในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

 จุดประสงค์การเรียนรู้

  1. หาปริมาตรของกรวย
  2. เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรของกรวย

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

             1. นักเรียนจับคู่ทำแบบฝึกหัด 3 : ถึงจะย้อนไปมาก็หาได้

 เครื่องมือ

1. แบบฝึกหัด 3 : ถึงจะย้อนไปมาก็หาได้

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 9
ชั่วโมง หนึ่งทรงหลากหน้าที่ บายศรี เจดีย์ ไอศกรีมโคน
เรื่อง เติมเข้าไปให้เต็มกรวย (4) วันที่ 5 ม.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)