สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ขั้นตอนในการแก้โจทย์ปัญหาพีระมิด ดังนี้

  1. อ่านทำความเข้าใจโจทย์ เพื่อวิเคราะห์ว่าโจทย์กำหนดอะไรมาให้ และโจทย์ต้องการทราบอะไร
  2. ในกรณีที่โจทย์ไม่มีภาพ ประกอบมาให้ เราควรวาดภาพ พร้อมทั้งระบุรายละเอียดของข้อมูลตามที่โจทย์กำหนด เพื่อให้ง่ายต่อการแก้ปัญหา
  3. หาแนวทางในการหาคำตอบ เช่น โจทย์กำหนดข้อมูลมาให้ครบถ้วนตรงตามสูตรการหาปริมาตรหรือไม่ ถ้าไม่เราจะใช้ข้อมูลที่โจทย์กำหนดให้มาช่วยในการหาปริมาตรหรือหาสิ่งที่โจทย์ต้องการทราบได้อย่างไร หรือต้องใช้ความรู้อื่นใดมาช่วยในการคำนวณ
  4. ดำเนินการแก้ปัญหาตามแนวทางในข้อที่ 3) แล้วจึงสรุปคำตอบให้สอดคล้องกับคำถามในโจทย์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.1 ม.3/2 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปริมาตรของพีระมิด กรวย และทรงกลมในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

                   นักเรียนสามารถเขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรของพีระมิดโดยการใช้สูตร

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

                    นักเรียนทำแบบฝึกหัด 8 : ปริมาตรของพีระมิด

 เครื่องมือ

แบบฝึกหัด 8 : ปริมาตรของพีระมิด

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 8
ชั่วโมง ความร่วมรูปเรขา กีซา และขนมเทียน
เรื่อง ฝึกฝนให้เก่งกาจ ปริมาตรของพีระมิด (4) วันที่ 22 ธ.ค. 65 (มีแบบฝึกหัด)