สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

กรณีที่โจทย์ให้ข้อมูลมาไม่ครบถ้วน แต่ให้ข้อมูลอื่น ๆ มาแทน เช่น  ส่วนสูงของหน้าของพีระมิด หรือความยาวของสัน สามารถใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสมาช่วยในการหาความกว้างและความยาวของฐาน หรือความสูงของพีระมิดนั้น  แล้วจึงนำไปแทนค่าในสูตรเพื่อหาปริมาตรของพีระมิดต่อไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ค 2.1 ม.3/2 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปริมาตรของพีระมิด กรวย และทรงกลมในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

                   นักเรียนสามารถหาปริมาตรของพีระมิด

การวัดผลและประเมินผล

        วิธีการ

                   นักเรียนทำแบบฝึกหัด 6 : ฝึกฝนการหาปริมาตรของพีระมิด (2)

      เครื่องมือ

แบบฝึกหัด 6 : ฝึกฝนการหาปริมาตรของพีระมิด (2)

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 8
ชั่วโมง ความร่วมรูปเรขา กีซา และขนมเทียน
เรื่อง ฝึกฝนให้เก่งกาจ ปริมาตรของพีระมิด (2) วันที่ 19 ธ.ค. 65 (มีแบบฝึกหัด)