สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม เป็นเครื่องสืบทอดวัฒนธรรม ภาษาไทยนิยมความคล้องจองเพื่อความไพเราะ ภาษาไทยมีทั้งภาษามาตรฐานและภาษาถิ่นต่าง ๆ รวมทั้งมีวรรณคดีวรรณกรรมที่สะท้อนวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนไทยได้เป็นอย่างดี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท  2.1 ม.3/2 เขียนข้อความโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับภาษา

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายความแตกต่างของภาษาไทยมาตรฐานและภาษาถิ่นได้

2. สามารถบอกความหมายของศัพท์ภาษาถิ่นได้9.การประเมินผล

         

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

          ถาม - ตอบ

          ประเมินใบงาน มีคะแนนร้อยละ 80 ถือว่าผ่านเกณฑ์

          สังเกตพฤติกรรม

เครื่องมือ

          คำถาม

แบบประเมินใบงาน

          แบบประเมินสังเกตพฤติกรรม

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง วิชาล้วนชวนตรองตริ
เรื่อง ภาษามาตรฐานและภาษาถิ่น(1) วันที่ 19 ธ.ค. 65 (มีใบงาน ใบความรู้)