สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อาณาจักรสุโขทัย มีพัฒนาการด้านการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ส่งผลให้อาณาจักรมีความรุ่งเรือง ซึ่งพัฒนาการเหล่านี้ล้วนเป็นเหตุและผลที่เชื่อมโยงถึงกัน จึงควรศึกษาเพื่อให้มองเห็นความสัมพันธ์ของปัจจัยทั้งหลายที่ส่งผลต่อพัฒนาการของอาณาจักรสุโขทัยผ่านหลักฐานทางประวัติศาสตร์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายความสัมพันธ์ของพัฒนาการด้านต่าง ๆ ในสมัยสุโขทัยได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. เขียนเส้นความสัมพันธ์ปัจจัยที่ส่งผลต่อพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของอาณาจักรสุโขทัยได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

1. เห็นความสำคัญของหลักฐานทางประวัติศาสตร์  ที่มีต่อเรื่องราวในอดีตของอาณาจักรสุโขทัย

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- ทำใบกิจกรรมพัฒนาการอาณาจักรสุโขทัย

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 14

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 50

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ย้อนรอยสุโขทัย : เศรษฐกิจและความสัมพันธ์ระหว่างรัฐในสมัยสุโขทัย
ชั่วโมง ย้อนรอยสุโขทัย : เศรษฐกิจและความสัมพันธ์ระหว่างรัฐในสมัยสุโขทัย
เรื่อง ความสัมพันธ์ของพัฒนาการด้านต่าง ๆ 13 มี.ค. 66 (มีใบงาน)