สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อาณาจักรสุโขทัยมีพัฒนาการด้านการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ส่งผลให้อาณาจักรมีความรุ่งเรือง ซึ่งพัฒนาการเหล่านี้ล้วนเป็นเหตุและผลที่เชื่อมโยงถึงกัน จึงควรศึกษาเพื่อให้มองเห็นความสัมพันธ์ของปัจจัยทั้งหลายที่ส่งผลต่อพัฒนาการของอาณาจักรสุโขทัยผ่านหลักฐานทางประวัติศาสตร์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายพัฒนาการด้านสังคมสมัยสุโขทัยได้

2. อธิบายสถานภาพและบทบาทของกลุ่มคนในสังคมสมัยสุโขทัยได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. สามารถแสดงบทบาทสมมติของกลุ่มคนในสังคมสมัยสุโขทัยได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

1. เห็นความสำคัญของหลักฐานทางประวัติศาสตร์  ที่มีต่อเรื่องราวในอดีตของอาณาจักรสุโขทัย

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- แสดงบทบาทสมมติของกลุ่มคนในสังคมสมัยสุโขทัย

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 50

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ย้อนรอยสุโขทัย : สภาพสังคมและวัฒนธรรมของสมัยสุโขทัย
ชั่วโมง ย้อนรอยสุโขทัย : สภาพสังคมและวัฒนธรรมของสมัยสุโขทัย
เรื่อง บทบาทของกลุ่มคนในอาณาจักรสุโขทัย 26 ธ.ค. 65 (มีสื่อสำหรับครู)