สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

- การแปลงเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของวัตถุ โดยอาจมีการเปลี่ยนแปลงขนาด  รูปร่าง  ตำแหน่ง  หรือทิศทางของวัตถุ  ซึ่งสิ่งสำคัญของการแปลงคือ

จุดทุกจุดของวัตถุที่อยู่ที่เดิม (หรือขนาดเดิม) จะต้องส่งไปยังวัตถุที่ตำแหน่งใหม่ (หรือขนาดใหม่) ทุกจุด จุดต่อจุด

- เมื่อกำหนดการแปลงมาให้ แต่ละจุด P ใด ๆ จะมีจุด P’ เพียงจุดเดียวที่สมนัยกับจุด P และแต่ละจุด P’ ใด ๆ จะมีจุด P เพียงจุดเดียวที่สมนัยกับจุด P’

- การเลื่อนขนาน  การสะท้อน  และการหมุน เป็นการแปลงทางเรขาคณิตที่ให้ภาพที่มีรูปร่างเหมือนกันและขนาดเดียวกันกับรูปต้นแบบเสมอ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ตัวชี้วัด ค 2.2 ม.2/3

เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิตในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

นักเรียนสามารถบอกจุดที่สมนัยกัน  ด้านที่สมนัยกัน และมุมที่สมนัยกันของการแปลงทางเรขาคณิต

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจใบแบบฝึกหัด 1 : สิ่งที่สมนัยกัน

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

เครื่องมือ

1. ใบแบบฝึกหัด 1 : สิ่งที่สมนัยกัน

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 เสน่ห์ไทยด้วยการแปลง
ชั่วโมง เสน่ห์ไทยด้วยการแปลง
เรื่อง ทำความรู้จักการแปลง 6 ธ.ค. 65 (มีแบบฝึกหัด)