สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การพยากรณ์อากาศ เป็นการคาดการณ์ลมฟ้าอากาศที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยมีการตรวจวัดองค์ประกอบลมฟ้าอากาศ การสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูลองค์ประกอบลมฟ้าอากาศระหว่างพื้นที่การวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างคำพยากรณ์อากาศ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

สร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่ายจากข้อมูลที่วิเคราะห์และรวบรวมได้
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การลงความเห็นจากข้อมูล เกี่ยวกับการสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่ายจากข้อมูลที่วิเคราะห์และรวบรวมได้
2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป เกี่ยวกับการสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่ายจากข้อมูลที่วิเคราะห์และรวบรวมได้
3. การพยากรณ์ การสร้างคำพยากรณ์อากาศในวันถัดไป
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความรอบคอบ ความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรม รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน โดยใช้หลักฐานที่ได้จากการรวบรวมข้อมูลมาใช้สนับสนุนการสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่าย
3. ความซื่อสัตย์ ในการเก็บรวบรวมหลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามความเป็นจริง
4. วัตถุวิสัย การแปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานหรือข้อมูลอย่างเที่ยงตรง ไม่มีอคติ ไม่นำความเชื่อส่วนตัวหรือไม่ใส่ข้อคิดเห็นของตนเองในการแปลความหมายข้อมูล
5. ความมุ่งมั่นอดทน โดยมุ่งมั่นตั้งใจในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายเกี่ยวกับการสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่าย

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การสื่อสาร โดยใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อนำเสนอและอธิบายการสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่ายจากข้อมูลที่วิเคราะห์และรวบรวมได้
2. การรวมพลังทำงานเป็นทีม ในการสื่อสาร การช่วยเหลือกันในขณะทำกิจกรรม การปฏิบัติตามคำชี้แนะและ
การตัดสินใจร่วมกัน
3. การอธิบาย ปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้มาใช้แปลความหมายและการสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่าย
4. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยการตีความหมายข้อมูลวิเคราะห์และสร้างข้อสรุปจากข้อมูลที่รวบรวมได้ ในการสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่าย

 

 

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

ด้านความรู้ โดยประเมินจาก

การอภิปราย การตอบคำถาม และการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่าย
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก

1. การลงความเห็นจากข้อมูล จากความสามารถในการสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่าย
2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การรวบรวมข้อมูล การอภิปราย การตอบคำถามและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่ายด้วยตนเองหรือจากการชี้แนะของครู
3. การพยากรณ์ จากการคาดการณ์คำพยากรณ์อากาศในวันถัดไปจากข้อมูลองค์ประกอบลมฟ้าอากาศย้อนหลังได้อย่างสมเหตุสมผล

ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก     
 1. ความรอบคอบ จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรม การตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
 2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการนำข้อมูลที่ได้จากการรวบรวมมาใช้สนับสนุนการสร้างคำพยากรณ์อากาศได้อย่างสมเหตุสมผล
 3. ความซื่อสัตย์ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรม การนำเสนอข้อมูลหรือผลการทำกิจกรรมตามผลที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงถึงแม้จะแตกต่างจากผู้อื่น
 4. วัตถุวิสัย จากการแปลความหมายข้อมูลโดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามผลการทำ
กิจกรรมที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงและอย่างมีเหตุและผล
 5. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำกิจกรรม การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทำกิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก
1. การสื่อสาร จากการใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในการอธิบายการสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่าย ให้เข้าใจง่ายและถูกต้อง
2. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการทำกิจกรรม การช่วยเหลือเพื่อน
ในขณะทำกิจกรรม การปฏิบัติตามคำชี้แนะในขณะทำกิจกรรม และใช้การตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ
3. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูลการสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่ายโดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลที่รวบรวมได้มาสนับสนุนคำอธิบายได้ถูกต้องและเหมาะสม
4. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูล ซึ่งมีการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปอย่างสมเหตุสมผลจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การอภิปราย และจากการรวบรวมข้อมูลในการอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการพยากรณ์อากาศได้อย่างถูกต้องและสมเหตุสมผล
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 2 สร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่าย
2. ใบงานที่ 2 สร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่าย

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ลมฟ้าอากาศ
ชั่วโมง ลมฟ้าอากาศ
เรื่อง การพยากรณ์อากาศ (3) 16 ก.พ. 66 (มีใบงาน และใบกิจกรรม)