สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การพยากรณ์อากาศ เป็นการคาดการณ์ลมฟ้าอากาศที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยมีการตรวจวัดองค์ประกอบลมฟ้าอากาศ การสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูลองค์ประกอบลมฟ้าอากาศระหว่างพื้นที่การวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างคำพยากรณ์อากาศ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายการเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ขององค์ประกอบลมฟ้าอากาศ โดยสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่าง ง่ายจากข้อมูลที่รวบรวมได้
 ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การลงความเห็นจากข้อมูล เกี่ยวกับการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ขององค์ประกอบลมฟ้า อากาศโดยสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่ายจากข้อมูลที่รวบรวบได้
2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป เกี่ยวกับการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ขององค์ประกอบลมฟ้า อากาศโดยสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่ายจากข้อมูลที่รวบรวบได้
3. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล เกี่ยวกับองค์ประกอบลมฟ้าอากาศย้อนหลัง 6 วันที่รวบรวมได้
4. การพยากรณ์ การสร้างคำพยากรณ์อากาศในวันถัดไป
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความรอบคอบ ความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรม รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน โดยใช้หลักฐานที่ได้จากการรวบรวมข้อมูลมาใช้สนับสนุนการอธิบายเกี่ยวกับการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ขององค์ประกอบลมฟ้า อากาศโดยสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่ายจากข้อมูลที่รวบรวบได้
3. ความซื่อสัตย์ ในการเก็บรวบรวมหลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามความเป็นจริง
4. วัตถุวิสัย การแปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานหรือข้อมูลอย่างเที่ยงตรง ไม่มีอคติ ไม่นำความเชื่อส่วนตัวหรือไม่ใส่ข้อคิดเห็นของตนเองในการแปลความหมายข้อมูล
5. ความมุ่งมั่นอดทน โดยมุ่งมั่นตั้งใจในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายเกี่ยวกับการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ขององค์ประกอบลมฟ้า อากาศโดยสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่ายจากข้อมูลที่รวบรวบได้

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การจัดการตนเอง โดยกำกับหรือพาตนเองให้ลงมือทำกิจกรรมที่ได้กำหนดไว้ มีความพยายามอดทน และ มุ่งมั่นในการทำกิจกรรมให้สำเร็จ
2. การคิดขั้นสูง โดยการรวบรวมข้อมูลและประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่หลากหลาย เพื่อเลือกข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจหรือสร้างข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการวิเคราะห์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ขององค์ประกอบลมฟ้าอากาศเพื่อสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่าย
3. การสื่อสาร โดยใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อนำเสนอและอธิบายการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ขององค์ประกอบลมฟ้า อากาศโดยสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่ายจากข้อมูลที่รวบรวบได้
4. การรวมพลังทำงานเป็นทีม ในการสื่อสาร การช่วยเหลือกันในขณะทำกิจกรรม การปฏิบัติตามคำชี้แนะและ
การตัดสินใจร่วมกัน
5. การอธิบาย ปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้มาใช้แปลความหมายและ อธิบายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ขององค์ประกอบลมฟ้าอากาศ และสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่ายจากข้อมูลที่รวบรวม ได้
6. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยการตีความหมายข้อมูลวิเคราะห์และสร้างข้อสรุปจากข้อมูลที่รวบรวมได้ ในการอธิบายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ขององค์ประกอบลมฟ้า อากาศและสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่ายจากข้อมูลที่รวบรวมได้

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

ด้านความรู้ โดยประเมินจาก

การอภิปราย การตอบคำถาม การนำเสนอข้อมูล และการบันทึกผลการทำกิจกรรมลงในใบงาที่ 2 เกี่ยวกับ การสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่ายจากข้อมูลที่รวบรวมได้
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก

1. การลงความเห็นจากข้อมูล จากความสามารถในการอธิบายการเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ขององค์ประกอบลมฟ้า อากาศและสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่ายจากข้อมูลที่รวบรวมได้
2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การรวบรวมข้อมูล การอภิปราย การตอบคำถามและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่ายจากข้อมูลที่รวบรวมได้ด้วยตนเองหรือจากการชี้แนะของครู
3. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล จากการนำข้อมูลเกี่ยวกับองค์ประกอบลมฟ้าอากาศย้อนหลัง 6 วันที่รวบรวมได้มาจัดกระทำเพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ขององค์ประกอบลมฟ้าอากาศให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และสื่อความหมายได้ชัดเจน
4. การพยากรณ์ จากการคาดการณ์คำพยากรณ์อากาศในวันถัดไปจากข้อมูลองค์ประกอบลมฟ้าอากาศย้อนหลังได้อย่างสมเหตุสมผล

ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก     
1. ความรอบคอบ จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรม การตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกตและจากการรวบรวมมาใช้สนับสนุนการอธิบายการสร้างคำพยากรณ์อากาศได้อย่างสมเหตุสมผล
3. ความซื่อสัตย์ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรม การนำเสนอข้อมูลหรือผลการทำกิจกรรมตามผลที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงถึงแม้จะแตกต่างจากผู้อื่น
4. วัตถุวิสัย จากการแปลความหมายข้อมูลโดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามผลการทำ
กิจกรรมที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงและอย่างมีเหตุและผล
5. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำกิจกรรม การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทำกิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก
1. การจัดการตนเอง จากการทำกิจกรรมได้เสร็จทันเวลาที่กำหนดไว้
2. การคิดขั้นสูง จากการประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่หลากหลาย เพื่อเลือกข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจหรือสร้างข้อโต้แย้งอย่างมีเหตุและผลเกี่ยวกับการวิเคราะห์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ขององค์ประกอบ ลมฟ้าอากาศจากข้อมูลที่จัดกระทำ เพื่อสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่ายได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. การสื่อสาร จากการ ใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในการอธิบายการเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ขององค์ประกอบลมฟ้าอากาศและสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่าย ให้เข้าใจง่ายและถูกต้อง
4. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการทำกิจกรรม การช่วยเหลือเพื่อน
ในขณะทำกิจกรรม การปฏิบัติตามคำชี้แนะในขณะทำกิจกรรม และใช้การตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ
5. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่าย โดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลที่รวบรวมได้มาสนับสนุนคำอธิบายได้ถูกต้องและเหมาะสม
6. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูล ซึ่งมีการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปอย่างสมเหตุสมผลจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การอภิปราย และจากการรวบรวมข้อมูลในการอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการพยากรณ์อากาศได้อย่างถูกต้องและสมเหตุสมผล

8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 2 สร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่าย
2. ใบงานที่ 2 สร้างคำพยากรณ์อากาศอย่างง่าย
3. ใบความรู้ที่ 1 การพยากรณ์อากาศ

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ลมฟ้าอากาศ
ชั่วโมง ลมฟ้าอากาศ
เรื่อง การพยากรณ์อากาศ (2) 15 ก.พ. 66 (มีใบงาน และใบกิจกรรม)