สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 องค์ประกอบลมฟ้าอากาศที่สำคัญอีกหนึ่งองค์ประกอบ คือ เมฆ ลักษณะเมฆและปริมาณเมฆที่ปกคลุมท้องฟ้ามี การเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ปริมาณไอน้ำในอากาศ อุณหภูมิอากาศ ลม ทิศทางลม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

 1. อธิบายลักษณะเมฆแต่ละประเภท
 2. บอกปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้า
 ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
 
1. การสังเกต การใช้ประสาทสัมผัสเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปริมาณเมฆปกคลุมท้องฟ้า
 2. การลงความเห็นจากข้อมูล เกี่ยวกับการสังเกตลักษณะเมฆและปริมาณเมฆปกคลุมท้องฟ้า
 3. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป เกี่ยวกับลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้า
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
 
1. ความรอบคอบ ความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรม รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
 2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน โดยใช้หลักฐานที่ได้จากการรวบรวมข้อมูลมาใช้สนับสนุนการอธิบายเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้า
 3. ความซื่อสัตย์ ในการเก็บรวบรวมหลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามความเป็นจริง
 4. วัตถุวิสัย การแปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานหรือข้อมูลอย่างเที่ยงตรง ไม่มีอคติ ไม่นำความเชื่อส่วนตัวหรือไม่ใส่ข้อคิดเห็นของตนเองในการแปลความหมายข้อมูล
 5. ความมุ่งมั่นอดทน โดยมุ่งมั่นตั้งใจในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้า

 ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
 
1. การสื่อสาร โดยใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อนำเสนอและอธิบายลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้า
 2. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้มาใช้แปลความหมายและอธิบายเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้า
 3. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปจากข้อมูลที่รวบรวมได้ ในการอธิบายเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้า

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

ด้านความรู้ โดยประเมินจาก

1. การอภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้า
 2. การบันทึกผลการทำกิจกรรมเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้าในใบงานที่ 1
 ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก

 1. การสังเกต จากการบรรยายรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปริมาณเมฆปกคลุมท้องฟ้า โดยไม่เพิ่มเติมความคิดเห็น
 2. การลงความเห็นจากข้อมูล จากความสามารถในการอธิบายได้ว่าเมฆและปริมาณเมฆปกคลุมมีการ เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ปริมาณเมฆปกคลุมมีความสัมพันธ์กับสภาพลมฟ้าอากาศในวันนั้น ๆ
 3. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การรวบรวมข้อมูล การอภิปราย การตอบคำถามและลงข้อสรุปเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้าได้ด้วยตนเองหรือจากการชี้แนะของครู

 ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก    
 1. ความรอบคอบ จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำ กิจกรรม การตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
 2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกตและจากการรวบรวมมาใช้สนับสนุนการอธิบายลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้าได้อย่างสมเหตุสมผล
 3. ความซื่อสัตย์ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรม การนำเสนอข้อมูลหรือผลการทำกิจกรรมตามผลที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงถึงแม้จะแตกต่างจากผู้อื่น
 4. วัตถุวิสัย จากการแปลความหมายข้อมูลโดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามผลการทำ
กิจกรรมที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงและอย่างมีเหตุและผล

 5. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำกิจกรรม การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทำกิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา
 ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก          
 1. การสื่อสาร จากการ ใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในการอธิบายลักษณะเมฆและปริมาณเมฆบน ท้องฟ้าให้เข้าใจง่ายและถูกต้อง
 2. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะ เมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้า โดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลที่รวบรวมได้มาสนับสนุนคำอธิบาย ได้ถูกต้อง
 3. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูล ซึ่งมีการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปอย่างสมเหตุสมผลจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การอภิปราย และจากการรวบรวมข้อมูลในการอธิบายเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้าได้อย่างถูกต้องและสมเหตุสมผล

 8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 เมฆที่เห็นเป็นอย่างไร
 2. ใบงานที่ 1 เมฆที่เห็นเป็นอย่างไร
 3. ใบความรู้ที่ 1 การแบ่งประเภทเมฆของนักอุตุนิยมวิทยา

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ลมฟ้าอากาศ
ชั่วโมง ลมฟ้าอากาศ
เรื่อง เมฆ (2) 8 ก.พ. 66 (มีใบงาน ใบกิจกรรม และแผนภาพเมฆ)