สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 องค์ประกอบลมฟ้าอากาศที่สำคัญอีกหนึ่งองค์ประกอบ คือ ลม ลมเคลื่อนที่จากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงไป ยังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ ลมเคลื่อนที่ได้เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับความแตกต่างของความกดอากาศของสองพื้นที่ ลักษณะทางกายภาพของพื้นที่มีผลต่ออัตราเร็วลมและทิศทางลม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  อธิบายปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การสังเกต การใช้ประสาทสัมผัสเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของควันธูปในท่อใส
2. การตั้งสมมติฐาน การคิดหาคำตอบล่วงหน้าก่อนทำการทดลอง โดยอาศัยการสังเกต ความรู้ ประสบการณ์เดิมเป็นพื้นฐาน เป็นข้อความบอกความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต้นกับตัวแปรตาม ซึ่งอาจเป็นไปตามที่คาดการณ์ ไว้หรือไม่ก็ได้
3. การกำหนดและควบคุมตัวแปร ในการกำหนดตัวแปรต้น ตัวแปรตามและตัวแปรที่ต้องควบคุมให้คงที่
ให้สอดคล้องกับสมมติฐานของการทดลอง
4. การทดลอง โดยออกแบบการทดลอง การปฏิบัติการทดลองและการบันทึกผลการทดลองเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
5. การลงความเห็นจากข้อมูล เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
6. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความรอบคอบ ความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรม รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน โดยใช้หลักฐานที่ได้จากการรวบรวมข้อมูลมาใช้สนับสนุนการอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
3. ความซื่อสัตย์ ในการเก็บรวบรวมหลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามความเป็นจริง
4. วัตถุวิสัย การแปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานหรือข้อมูลอย่างเที่ยงตรง ไม่มีอคติ ไม่นำความเชื่อส่วนตัวหรือไม่ใส่ข้อคิดเห็นของตนเองในการแปลความหมายข้อมูล
5. ความมุ่งมั่นอดทน โดยมุ่งมั่นตั้งใจในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม ในการสื่อสาร การช่วยเหลือกันในขณะทำกิจกรรม การปฏิบัติตามคำชี้แนะและการตัดสินใจร่วมกัน
2. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้มาใช้แปลความหมายและอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
3. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปจากข้อมูลที่รวบรวมได้ ในการอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

ด้านความรู้ โดยประเมินจาก

1. การอภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
2. การบันทึกผลการทำกิจกรรมเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม ในใบงานที่ 1 เหตุใดลมจึงเคลื่อนที่เร็วต่างกัน
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก

1. การสังเกต จากการบรรยายรายละเอียดเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของควันธูปในท่อใส โดยไม่เพิ่มเติมความคิดเห็น
2. การตั้งสมมติฐาน จากการคิดคำตอบล่วงหน้าเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความแตกต่างของความกดอากาศระหว่างสองพื้นที่กับเวลาที่ควันธูปเคลื่อนที่ และจากการคิดคำตอบล่วงหน้าเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความแตกต่างของระยะห่างระหว่างสองพื้นที่ที่มีความกดอากาศแตกต่างกันกับเวลาที่ควันธูปเคลื่อนที่
3. การกำหนดและควบคุมตัวแปร จากการกำหนดตัวแปรของการทดลองเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลมได้สอดคล้องกับสมมติฐานของการทดลอง
4. การทดลอง จากการออกแบบการทดลอง ปฏิบัติการทดลองและบันทึกผลการทดลองเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลมได้สอดคล้องกับสมมติฐานของการทดลองได้ถูกต้องและเหมาะสม
5. การลงความเห็นจากข้อมูล จากความสามารถในการวิเคราะห์และอธิบายปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
6. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การรวบรวมข้อมูล การอภิปราย การตอบคำถามและลงข้อสรุปเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลมได้ด้วยตนเองหรือจากการ ชี้แนะของครู

ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก     
1. ความรอบคอบ จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำ กิจกรรม การตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกตและจากการรวบรวมมาใช้สนับสนุนการอธิบายปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลมได้อย่างสมเหตุสมผล
3. ความซื่อสัตย์ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรม การนำเสนอข้อมูลหรือผลการทำกิจกรรมตามผลที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงถึงแม้จะแตกต่างจากผู้อื่น
4. วัตถุวิสัย จากการแปลความหมายข้อมูลโดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามผลการทำกิจกรรมที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงและอย่างมีเหตุและผล
5. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำกิจกรรม การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทำกิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก
1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการทำกิจกรรม การช่วยเหลือเพื่อนในขณะทำกิจกรรม การปฏิบัติตามคำชี้แนะในขณะทำกิจกรรมและใช้การตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ
2. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม โดยใช้หลักฐานที่รวบรวมได้มาสนับสนุนคำอธิบายได้ถูกต้อง
3. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูล ซึ่งมีการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปอย่างสมเหตุสมผลจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การอภิปราย และจากการรวบรวมข้อมูลในการอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลมได้อย่างถูกต้องและ สมเหตุสมผล

8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 เหตุใดลมจึงเคลื่อนที่เร็วต่างกัน
2. ใบงานที่ 1 เหตุใดลมจึงเคลื่อนที่เร็วต่างกัน

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ลมฟ้าอากาศ
ชั่วโมง ลมฟ้าอากาศ
เรื่อง ลม (1) 25 ม.ค. 66 (มีใบงาน และใบกิจกรรม)