สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 องค์ประกอบลมฟ้าอากาศที่สำคัญอีกหนึ่งองค์ประกอบ คือ ความกดอากาศ อากาศมีแรงดันเท่ากันทุกทิศทาง แรงที่อากาศกระทำต่อหน่วยพื้นที่ เรียกว่า ความดันอากาศ นักอุตุนิยมวิทยาเรียกความดันอากาศว่า ความกดอากาศ ความดันอากาศขึ้นกับความหนาแน่นของอากาศ โดยบริเวณผิวโลกมีความหนาแน่นของอากาศมากกว่าบริเวณที่อยู่สูงขึ้นไป จึงส่งผลให้ความดันของอากาศมีค่าลดลงเมื่อระดับความสูงเพิ่มขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายความกดอากาศ ณ ความสูงต่าง ๆ จากระดับน้ำทะเล
2. อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงความกดอากาศ
 ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การลงความเห็นจากข้อมูล เกี่ยวกับความกดอากาศ ณ ความสูงต่าง ๆ จากระดับน้ำทะเลและผลของอุณหภูมิอากาศกับความกดอากาศ
2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป เกี่ยวกับความกดอากาศ ณ ความสูงต่าง ๆ จากระดับน้ำทะเลและผลของอุณหภูมิอากาศกับความกดอากาศ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน โดยใช้ข้อมูลมาใช้สนับสนุนการอธิบายเกี่ยวกับความกดอากาศ ณ ความสูงต่าง ๆ จากระดับน้ำทะเลและผลของอุณหภูมิอากาศกับความกดอากาศ
2. ความซื่อสัตย์ ในการเก็บรวบรวมหลักฐาน หรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามความเป็นจริง
3. วัตถุวิสัย การแปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานหรือข้อมูลอย่างเที่ยงตรง ไม่มีอคติ ไม่นำความเชื่อส่วนตัวหรือไม่ใส่ข้อคิดเห็นของตนเองในการแปลความหมายข้อมูล
4. ความมุ่งมั่นอดทน โดยมุ่งมั่นตั้งใจในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายความกดอากาศ ณ ความสูงต่าง ๆ จากระดับน้ำทะเลและผลของอุณหภูมิอากาศกับความกดอากาศ
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การสื่อสาร โดยใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อนำเสนอและอธิบายเกี่ยวกับความกดอากาศ ณ ความสูงต่าง ๆ จากระดับน้ำทะเลและผลของอุณหภูมิอากาศกับความกดอากาศ
2. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้มาใช้แปลความหมายและอธิบายเกี่ยวกับความกดอากาศ ณ ความสูงต่าง ๆ จากระดับน้ำทะเลและผลของอุณหภูมิอากาศกับความกดอากาศ
3. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปจากข้อมูลที่รวบรวมได้ ในการอธิบายเกี่ยวกับความกดอากาศ ณ ความสูงต่าง ๆ จากระดับน้ำทะเลและผลของอุณหภูมิอากาศกับความกดอากาศ

 

 

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

ด้านความรู้ โดยประเมินจาก

1. การอภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับความกดอากาศ ณ ความสูงต่าง ๆ จากระดับน้ำทะเลและผลของอุณหภูมิอากาศกับความกดอากาศ
2. การบันทึกผลการทำกิจกรรมเกี่ยวกับความกดอากาศ ณ ความสูงต่าง ๆ จากระดับน้ำทะเลและผลของอุณหภูมิอากาศกับความกดอากาศ ในใบงานที่ 2 และ 3
3. การนำเสนอข้อมูลความกดอากาศ ณ ความสูงต่าง ๆ จากระดับน้ำทะเลและผลของอุณหภูมิอากาศกับความกดอากาศ
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก

1. การลงความเห็นจากข้อมูล จากความสามารถในการอธิบายความกดอากาศ ณ ความสูงต่าง ๆ จากระดับน้ำทะเลและผลของอุณหภูมิอากาศกับความกดอากาศ
2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลที่ได้จากการสังเกต
การรวบรวมข้อมูล การอภิปราย การตอบคำถามและลงข้อสรุปเกี่ยวกับความกดอากาศ ณ ความสูงต่าง ๆ จากระดับน้ำทะเลและผลของอุณหภูมิอากาศกับความกดอากาศได้ด้วยตนเองหรือจากการชี้แนะของครู
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก     
1. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกตและจากการรวบรวมมาใช้สนับสนุนการอธิบายความกดอากาศ ณ ความสูงต่าง ๆ จากระดับน้ำทะเลและผลของอุณหภูมิอากาศกับความกดอากาศได้อย่างสมเหตุสมผล
2. ความซื่อสัตย์ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรม การนำเสนอข้อมูลหรือผลการทำกิจกรรมตามผลที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงถึงแม้จะแตกต่างจากผู้อื่น
3. วัตถุวิสัย จากการแปลความหมายข้อมูลโดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามผลการทำกิจกรรมที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงและอย่างมีเหตุและผล

4. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำกิจกรรม การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทำกิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก
1. การสื่อสาร จากการใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ ต่าง ๆ ในการอธิบายความกดอากาศ ณ ความสูงต่าง ๆ จากระดับน้ำทะเลและผลของอุณหภูมิอากาศกับความกดอากาศให้เข้าใจง่ายและถูกต้อง
2. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับความกดอากาศ ณ ความสูงต่าง ๆ จากระดับน้ำทะเลและผลของอุณหภูมิอากาศกับความกดอากาศ โดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลที่รวบรวมได้มาสนับสนุนคำอธิบายดุถูกต้อง
3. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้มาใช้แปลความหมายและอธิบายเกี่ยวกับแรงและทิศทางของแรงที่อากาศกระทำต่อวัตถุ
4. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูล ซึ่งมีการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปอย่างสมเหตุสมผลจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การอภิปรายและจากการรวบรวมข้อมูลในการอธิบายเกี่ยวกับความกดอากาศ ณ ความสูงต่าง ๆ จากระดับน้ำทะเลและผลของอุณหภูมิอากาศกับความกดอากาศได้อย่างถูกต้องและสมเหตุสมผล

8.2 เครื่องมือ
1. ใบงานที่ 2 สมบัติของอากาศและความกดอากาศ ณ ความสูงต่าง ๆ จากระดับน้ำทะเล
2. ใบงานที่ 3 อุณหภูมิอากาศกับความกดอากาศบนผิวโลก

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ลมฟ้าอากาศ
ชั่วโมง ลมฟ้าอากาศ
เรื่อง ความกดอากาศ (2) 25 ม.ค. 66 (มีใบงาน)