สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 โลกมีบรรยากาศห่อหุ้ม นักวิทยาศาสตร์ใช้สมบัติและองค์ประกอบของบรรยากาศในการแบ่งบรรยากาศของ โลกออกเป็นชั้น ซึ่งแบ่งได้หลายรูปแบบตามเกณฑ์ที่แตกต่างกัน โดยทั่วไปนักวิทยาศาสตร์ใช้เกณฑ์การเปลี่ยนแปลง อุณหภูมิตามความสูง แบ่งบรรยากาศได้เป็น 5 ชั้น ได้แก่ ชั้นโทรโพสเฟียร์ ชั้นสตราโตสเฟียร์ ชั้นมีโซสเฟียร์ ชั้นเทอร์โมสเฟียร์ และชั้นเอกโซสเฟียร์ บรรยากาศแต่ละชั้นมีประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิตแตกต่างกัน โดยชั้นโทรโพสเฟียร์มีปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต ชั้นสตราโตสเฟียร์ช่วยดูดกลืนรังสีอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์ไม่ให้มายังโลกมากเกินไป ชั้นมีโซสเฟียร์ช่วยชะลอวัตถุนอกโลกที่ผ่านเข้ามาให้เกิดการเผาไหม้กลายเป็นวัตถุขนาดเล็ก ลดโอกาสที่จะทำความเสียหายแก่สิ่งมีชีวิตบนโลก ชั้นเทอร์โมสเฟียร์สามารถสะท้อนคลื่นวิทยุและชั้นเอกโซสเฟียร์เหมาะ สำหรับการโคจรของดาวเทียมรอบโลกในระดับต่ำ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  อธิบายลักษณะชั้นบรรยากาศของโลก
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับการแบ่งชั้นบรรยากาศ
2. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล เกี่ยวกับสมบัติและองค์ประกอบของบรรยากาศ ณ ระดับความสูง
ต่าง ๆ
3. การสร้างแบบจำลอง เพื่ออธิบายการแบ่งชั้นบรรยากาศโดยใช้เกณฑ์ของตนเอง
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความรอบคอบ ความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรมรวมถึงการทำงานอย่างเป็น ระเบียบเรียบร้อย
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน โดยใช้หลักฐานที่ได้จากการรวบรวมข้อมูลมาใช้สนับสนุนการอธิบาย เกี่ยวกับการแบ่งชั้นบรรยากาศ
3. ความซื่อสัตย์ ในการเก็บรวบรวมหลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามความเป็นจริง

4. วัตถุวิสัย การแปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานหรือข้อมูลอย่างเที่ยงตรง ไม่มีอคติ ไม่นำความ
เชื่อส่วนตัวหรือไม่ใส่ข้อคิดเห็นของตนเองในการแปลความหมายข้อมูล
5. ความมุ่งมั่นอดทน โดยมุ่งมั่นตั้งใจในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายเกี่ยวกับการแบ่งชั้นบรรยากาศ
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การสื่อสาร โดยใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อนำเสนอและอธิบายการแบ่งชั้นบรรยากาศของโลก
2. การคิดขั้นสูง ในการพิจารณาข้อมูลและตัดสินใจสร้างเกณฑ์เพื่อใช้ในการแบ่งชั้นบรรยากาศของโลก
3. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้มาใช้แปลความหมายและอธิบายเกี่ยวกับการแบ่งชั้นบรรยากาศของโลก
4. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปจากข้อมูลที่รวบรวมได้ในการอธิบายเกี่ยวกับการแบ่งชั้นบรรยากาศของโลก

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการด้านความรู้ โดยประเมินจาก

  การบันทึกผลการทำกิจกรรมเกี่ยวกับการแบ่งชั้นบรรยากาศของโลกตามเกณฑ์ของตนเองในใบงานที่ 2 บรรยากาศของโลกเป็นอย่างไร
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก

1. การลงความเห็นจากข้อมูล จากความสามารถในการสร้างเกณฑ์ของตนเองในการแบ่งชั้นบรรยากาศ
2. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล จากการนำข้อมูลเกี่ยวกับสมบัติและองค์ประกอบของบรรยากาศ ณ ระดับความสูงต่าง ๆ มาจัดกระทำเพื่ออธิบายการแบ่งชั้นบรรยากาศตามเกณฑ์ของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และสื่อความหมายได้ชัดเจน
3. การสร้างแบบจำลอง จากการอธิบายการแบ่งชั้นบรรยากาศของโลกตามเกณฑ์ของตนเอง โดยใช้แบบจำลองที่สร้างขึ้นได้ชัดเจนและถูกต้อง
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก    
1. ความรอบคอบ จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผน
การทำกิจกรรม การตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบ เรียบร้อย
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกตและจากการรวบรวมมาใช้สนับสนุนการอธิบายการแบ่งชั้นบรรยากาศได้อย่างสมเหตุสมผล
3. ความซื่อสัตย์ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรม การนำเสนอข้อมูลหรือผลการทำกิจกรรมตามผลที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงถึงแม้จะแตกต่างจากผู้อื่น
4. วัตถุวิสัย จากการแปลความหมายข้อมูลโดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามผลการทำกิจกรรมที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงและอย่างมีเหตุและผล
5. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำกิจกรรม การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทำกิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก          
1. การสื่อสาร จากการใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในการอธิบายการแบ่งชั้นบรรยากาศของโลกให้เข้าใจง่ายและถูกต้อง
2. การคิดขั้นสูง จากการพิจารณาข้อมูลและตัดสินใจสร้างเกณฑ์ของตนเอง เพื่อใช้ในการแบ่งชั้นบรรยากาศของ โลกได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและการสร้างแบบจำลองเกี่ยวกับการแบ่งชั้น บรรยากาศของโลกตามเกณฑ์ของตนเอง โดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลที่รวบรวมได้มาสนับสนุนคำอธิบายได้ถูกต้อง
4. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการสร้างแบบจำลอง ซึ่งมีการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปอย่างสมเหตุสมผลจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การอภิปราย และจากการรวบรวมข้อมูลในการอธิบายเกี่ยวกับการแบ่งชั้นบรรยากาศของโลกตามเกณฑ์ของตนเองได้อย่างถูกต้องและสมเหตุสมผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 2 บรรยากาศของโลกเป็นอย่างไร
2. ใบงานที่ 2 บรรยากาศของโลกเป็นอย่างไร

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ลมฟ้าอากาศ
ชั่วโมง ลมฟ้าอากาศ
เรื่อง การแบ่งชั้นบรรยากาศ (2) 11 ม.ค. 66 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)