สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การนําความร้อน การพาความร้อนและการแผ่รังสีความร้อน เป็นการถ่ายโอนความร้อนซึ่งสามารถนําความรู้เรื่องการถ่ายโอนความร้อนไปใช้ในการออกแบบ เลือกใช้ และสร้างอุปกรณ์เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันที่เกี่ยวข้องได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  อธิบายการนำความรู้เรื่อง การถ่ายโอนความร้อน โดยวิธีการนำความร้อน การพาความร้อนและการแผ่รังสี ความร้อนไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การวัด โดยการวัดอุณหภูมิในการออกแบบกล่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์และออกแบบสร้างตู้ขนส่งสินค้ากันความร้อนจำลอง
2. การสร้างแบบจำลอง ออกแบบกล่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์และออกแบบสร้างตู้ขนส่งสินค้ากันความร้อนจำลอง
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความซื่อสัตย์ รายงานผลการทดสอบตู้ขนส่งกันความร้อนที่ทดสอบได้ตามจริง
2. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การสื่อสาร นำเสนอผลการออกแบบกล่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์และการสร้างตู้ขนส่งสินค้ากันความ ร้อนจำลอง โดยนำเสนอแนวคิดและหลักการทำงานเพื่อให้เพื่อนกลุ่มอื่นเข้าใจได้ง่าย
2. การคิดขั้นสูง
 - การคิดอย่างมีวิจารณญาณ ตัดสินใจเลือกวัสดุที่ใช้ในการออกแบบกล่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์และสร้างตู้ขนส่งสินค้ากันความร้อนจำลอง
 - การคิดสร้างสรรค์ ใช้ความคิดริเริ่มในการออกแบบกล่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย
3. การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง สามารถนำชิ้นงาน คือ กล่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ไปปรับใช้ได้จริง
ช่วยแก้ปัญหาทางภาคเกษตรเมื่อผลผลิตในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวล้นตลาด

4. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ นำความรู้เกี่ยวกับการถ่านโอนความร้อนมาอธิบายการออกแบบ กล่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์และการสร้างตู้ขนส่งสินค้ากันความร้อนจำลอง

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

ด้านความรู้ โดยประเมินจาก

1. การบันทึกข้อมูล การตอบคำถามในใบงานและการนำเสนออย่างถูกต้อง

2. การเขียนกระดาษตั๋วออก (exit ticket)
 ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก

1. การวัด จากการบันทึกผลกิจกรรมโดยใช้เครื่องวัดขนาดและอุณหภูมิได้อย่างรวดเร็วพร้อมระบุหน่วยได้อย่างถูกต้องในการออกแบบและสร้างชิ้นงานจำลอง
2. การสร้างแบบจำลอง จากการบันทึกและสร้างงานจำลองในการออกแบบกล่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์และออกแบบและสร้างตู้ขนส่งสินค้ากันความร้อนจำลอง
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก    
1. ความซื่อสัตย์ จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความซื่อสัตย์ในระหว่างการทำกิจกรรม
2. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นอดทนในการทำงานระหว่างทำกิจกรรม
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก          
1. การสื่อสาร จากการสังเกตการนำเสนอผลการออกแบบกล่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์และการสร้างตู้ ขนส่งสินค้ากันความร้อนจำลอง โดยนำเสนอแนวคิดและหลักการทำงานให้เพื่อนกลุ่มอื่นเข้าใจได้ง่าย เลือกใช้วิธีการสื่อสารที่เหมาะสมและไม่ซับซ้อน
2. การคิดขั้นสูง
 - การคิดอย่างมีวิจารณญาณ จากการสังเกตการตัดสินใจเลือกวัสดุที่ใช้ในการออกแบบกล่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์และการสร้างตู้ขนสินค้ากันความร้อนจำลองได้อย่างมีเหตุผล
 - การคิดสร้างสรรค์ จากการสังเกตการใช้ความคิดริเริ่มในการออกแบบกล่องอบแห้งพลังงานแสง อาทิตย์ โดยอธิบายหลักการและวิธีการทำงานของชิ้นงานได้
3. การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง จากการสังเกตการนำชิ้นงาน คือ กล่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ไปปรับใช้ได้จริง ช่วยแก้ปัญหาทางภาคการเกษตรเมื่อผลผลิตในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวล้นตลาด
4. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการสังเกตการนำความรู้เกี่ยวกับการถ่ายโอนความร้อนมาอธิบายการออกแบบกล่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์และการสร้างตู้ขนส่งสินค้ากันความร้อนจำลองได้อย่างถูกต้องและสมเหตุสมผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 2 กล่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์
2. ใบงานที่ 2 กล่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร
ชั่วโมง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร
เรื่อง การใช้ประโยชน์เกี่ยวกับการถ่ายโอนความร้อน (2) 4 ม.ค. 66 (มีใบงาน และใบกิจกรรม)