สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 เมื่อสสารที่มีอุณหภูมิต่างกันมาผสมกัน ความร้อนจะถ่ายโอนจากสสารที่มีอุณหภูมิสูงไปยังสสารที่มีอุณหภูมิต่ำจนกระทั่งเกิดการสมดุลความร้อน ซึ่งอุณหภูมิผสมของสสารทั้งสองจะเท่ากันสามารถคำนวณอุณหภูมิผสมหรือปริมาณต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนความร้อนจากสมการปริมาณความร้อนที่สูญเสียเท่ากับปริมาณความร้อนที่ได้รับ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายการถ่ายโอนความร้อนระหว่างสสารที่มีอุณหภูมิแตกต่างกัน
2. อธิบายสภาพสมดุลความร้อน
3. วิเคราะห์สถานการณ์การถ่ายโอนความร้อนระหว่างสสาร
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  การวัดใช้เทอร์มอมิเตอร์อ่านค่าอุณหภูมิพร้อมระบุหน่วยได้อย่างถูกต้อง
 ด้านจิตวิทยาศาสตร์
  ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน สังเกตผลการทำกิจกรรมเพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนการอธิบายการถ่ายโอนความร้อน ระหว่างสสารที่มีอุณหภูมิแตกต่างกัน
 ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
 
1. การจัดการตนเอง มีวินัยในการปฏิบัติตนตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
 2. การคิดขั้นสูง วิเคราะห์สถานการณ์และการถ่ายโอนความร้อนอย่างเป็นลำดับขั้น

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

ด้านความรู้ โดยประเมินจาก

การบันทึกข้อมูล การตอบคำถามในใบงานและการนำเสนอข้อมูล
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก

การใช้เทอร์มอมิเตอร์วัดและอ่านค่าอุณหภูมิพร้อมระบุหน่วยได้อย่างถูกต้อง

ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก

การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความเชื่อมั่นต่อหลักฐานระหว่างทำกิจกรรม

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก

1. การจัดการตนเอง จากการสังเกตความมีวินัยในการปฏิบัติตนตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในการทำกิจกรรมและการทำแบบฝึกหัดจนสำเร็จ
2. การคิดขั้นสูงจากการสังเกตการวิเคราะห์สถานการณ์และการถ่ายโอนความร้อนอย่างเป็นลำดับขั้น

8.2 เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 1 อุณหภูมิผสม
2. ใบงานที่ 1 อุณหภูมิผสม

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร
ชั่วโมง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร
เรื่อง อุณหภูมิผสม (1) 28 ธ.ค. 65 (มีใบงาน และใบกิจกรรม)